World News

‘อินโดนีเซีย’ แจงห้ามส่งออกเฉพาะ ‘น้ำมันปาล์มโอเลอิน’ หวังแก้ปัญหาขาดแคลนในประเทศ

“อินโดนีเซีย” จ่อขยายระยะเวลาคำสั่งห้ามส่งออก “น้ำมันปาล์มโอเลอิน” หากเผชิญปัญหาการขาดแคลนสารอนุพันธ์ที่ใช้ในการผลิตน้ำมันปรุงอาหาร ย้ำคำสั่งห้าม ไม่รวมการส่งออก “น้ำมันปาล์มดิบ” 

นายมุสดาลิฟาห์ มัคห์มุด เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลก วางแผนที่จะระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มโอเลอิน ที่ผ่านกระบวนการฟอกสี ขจัดกลิ่น และลดกรดไขมันอิสระ (RBD) แต่จะอนุญาตให้ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ หรือสารอนุพันธ์อื่น ๆ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (28 เม.ย.)

shutterstock 1378284494

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำมันปาล์มโอเลอิน RBD คิดเป็นประมาณ 40% ของยอดส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มทั้งหมดของอินโดนีเซีย ซึ่งหมายความว่า การสั่งห้ามส่งออก อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อรายได้จากการส่งออกของอินโดนีเซีย โดยปกติอินโดนีเซียส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม คิดเป็นมูลค่าราว 2,500-3,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 เม.ย.) ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ประกาศห้ามส่งออกน้ำมันปรุงอาหาร และวัตถุดิบที่เกี่ยวข้อง เพื่อควบคุมราคาน้ำมันปาล์มในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น แต่ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ

นายวิโดโดยังระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 เมษายนนี้ และรัฐบาลจะประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกก็ต่อเมื่อสถานการณ์การขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารได้บรรเทาลง

ทั้งนี้ คำประกาศของอินโดนีเซียส่งผลให้ราคาน้ำมันสำหรับบริโภคในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากน้ำมันเองได้รับผลกระทบจากปัจจัยอื่น ๆ อยู่ก่อนแล้ว เช่น ภัยแล้งและการขาดแคลนอันเนื่องมาจากการบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกธัญพืชหลักของโลก

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียแจ้งต่อบริษัทน้ำมันปาล์มในวันนี้ว่า คำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มที่ประกาศออกไปนั้น จะมีผลบังคับใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มโอเลอิน ซึ่งได้จากการนำน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ มาผ่านกระบวนการฟอกสี ขจัดกลิ่น และลดกรดไขมันอิสระ (RBD olein) เท่านั้น แต่จะไม่รวมถึงการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบแต่อย่างใด

ข้อมูลจากสมาคมน้ำมันปาล์มอินโดนีเซีย (GAPKI) ระบุว่า อินโดนีเซียส่งออกน้ำมันปาล์มที่ผ่านกระบวนการแปรรูปจำนวน 25.7 ล้านตันในปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วน 75% ของการส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งหมด และส่งออกน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 2.74 ล้านตัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 7.98%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo