World News

ราคาน้ำมัน WTI ปิดร่วงกว่า 3% กังวลจีนล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  อินเตอร์มีเดียท (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงวานนี้ (25 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่จีนล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานาน และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งขึ้นดอกเบี้ย จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ร่วงลง 3.53 ดอลลาร์ หรือ 3.5% ปิดที่ 98.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2565 ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ดิ่งลง 4.33 ดอลลาร์ หรือ 4.1% ปิดที่ 102.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

LINE ALBUM ทองคำน้ำมัน หุ้น ๒๒๐๔๒๖

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุดจากระดับ 99 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบจากการที่จีน ผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก สั่งล็อกดาวน์เมืองสำคัญ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้ว แต่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังไม่มีแนวโน้มลดลง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.) เซี่ยงไฮ้พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จำนวนมากถึง 51 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 39 รายในวันเสาร์ (23 เม.ย.) และทำสถิติการเสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ จีนยังสั่งล็อกดาวน์ย่านที่อยู่อาศัยหลายสิบแห่งในเมืองเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง และปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว 3 ครั้งในสัปดาห์นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายสิบรายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมัน ยังได้รับแรงกดดันจากการที่เฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2565 และ 2566 โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันในตลาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo