World News

สรุปสถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด ‘2 รมต.สหรัฐ’ เยือนเคียฟ ‘รัสเซีย’ เตือนอย่าส่งอาวุธมาเพิ่ม

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ (25 เม.ย.) ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศ และรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ นับเป็นการพบกับเจ้าหน้าที่สหรัฐระดับสูงสุด ตั้งแต่เกิดสงครามกับรัสเซีย

บีบีซี รายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เพื่อเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เป็นเวลาสั้น ๆ เมื่อคืนวานนี้ (25 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะเดินทางกลับในทันที

นายบลิงเคน กล่าวว่า แม้รัสเซียพยายามใช้ความโหดร้ายในหลายพื้นที่ของยูเครน แต่ก็ประสบความล้มเหลวในเป้าหมายการทำสงครามของตน ในขณะที่ยูเครนยังคงยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง

ขณะที่ นายออสติน แสดงความหวังว่ารัสเซียจะเผชิญกับความพ่ายแพ้ในสงครามนี้ และนี่จะทำให้ผู้นำรัสเซียไม่กล้าทำสงครามรุกรานเช่นนี้ซ้ำอีก เขาบอกด้วยว่า ยูเครนยังมีโอกาสชนะสงคราม หากได้รับการสนับสนุนที่ถูกต้อง พร้อมกับยกย่องความพยายามของกองทัพยูเครน

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 25 เมษายน 2565

นายบลิงเคน ยังเปิดเผยว่า ได้แจ้งต่อผู้นำยูเครนว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนทางการเงินด้านการทหารต่างประเทศมูลค่าราว 322 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 10,941 ล้านบาท และได้อนุมัติการจำหน่ายเครื่องกระสุนที่ไม่ได้ผลิตในสหรัฐมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5,606 ล้านบาท

การเยือนครั้งนี้เป็นโอกาสให้ได้แสดงออกโดยตรงว่า สหรัฐสนับสนุนรัฐบาลและประชาชนชาวยูเครนอย่างแข็งขัน และเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่จะต้องสนทนาในรายละเอียดแบบพบหน้ากัน โดยได้หารือกันร่วม 3 ชั่วโมง

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเผยด้วยว่า คณะนักการทูตสหรัฐ จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครนก่อน แล้วจึงจะกลับไปยังกรุงเคียฟในภายหลัง

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน สหรัฐให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนรวมแล้ว 3,700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 125,726 ล้านบาท

รัสเซียยูเครนล่าสุด
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Володимир Зеленський
  • รัสเซียเตือนสหรัฐอย่าส่งอาวุธให้ยูเครนเพิ่ม

รัสเซียเตือนสหรัฐอย่าส่งอาวุธให้ยูเครนเพิ่มเติม หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐรับปากเรื่องนี้ระหว่างเยือนยูเครนเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยนายอนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์รอสซิยา 24 ของรัสเซียว่า ขอย้ำว่าการที่สหรัฐยังคงส่งอาวุธให้ยูเครนอย่างต่อเนื่องเป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถยอมรับได้ รัสเซียต้องการให้สหรัฐยุติพฤติกรรมนี้ และสถานทูตรัสเซียได้ส่งหนังสือทางการทูตแสดงความกังวลไปยังรัฐบาลสหรัฐแล้ว

  • ประกาศหยุดยิงที่โรงงานเหล็กมาริอูโปล

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า จะเปิดทางให้พลเรือนที่ติดอยู่ในโรงงานผลิตเหล็กกล้าแอซอฟสตาล ในเมืองมาริอูโปลได้อพยพออกจากพื้นที่อย่างปลอดภัย โดยหน่วยทหารของรัสเซียจะถอนกำลังออกมา “ในระยะที่ปลอดภัย” ตั้งแต่เวลา 12:00 น.ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (GMT) หรือ 19:00 น.ตามเวลาประเทศไทย

พลเรือนและทหารยูเครนที่เข้าไปหลบภัยในเขตโรงงานแอสอฟสตาลได้ตกอยู่ภายใต้การปิดล้อมของทหารรัสเซียมานานหลายสัปดาห์ ซึ่งบริเวณนี้คือพื้นที่สุดท้ายในเมืองมาริอูโปลที่ยังไม่ถูกทหารรัสเซียเข้ายึดครอง

รัสเซียยูเครนล่าสุด
โรงงานอาซอฟสตาล เมืองมาริอูโปล (ภาพ: สำนักข่าวซินหัว)
  • แคว้นเคิร์สก์ยิง “โดรนยูเครน” ตก 2 ลำ

นายโรมัน สตาโรโวอิต ผู้ว่าการแคว้นเคิร์สก์ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ติดพรมแดนยูเครน เปิดเผยว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียได้ยิงโดรนของยูเครนตก บริเวณเหนือหมู่บ้านโบรอฟสโกเย ของเขตรีลสกี ในแคว้นเคิร์สก์ จำนวน 2 ลำ โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหาย ขณะปัจจุบันสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมโดยสมบูรณ์แล้ว

  • กองทัพรัสเซียทำลาย “คลังเก็บอาวุธต่างชาติ” ในยูเครน

นายอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่ากองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซีย ปล่อยขีปนาวุธโจมตีทางอากาศพิสัยไกล ที่มีความแม่นยำสูงทำลายสถานีขนส่งแห่งหนึ่ง บริเวณสนามบินทหาร ใกล้เมืองโอเดสซาของยูเครน ซึ่งจัดเก็บอาวุธต่างประเทศจาก สหรัฐ และกลุ่มประเทศยุโรปอยู่จำนวนมาก

ขณะเดียวกันรัสเซียยังคงเดินหน้าปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน โดยทำลายเครื่องบินแล้ว 141 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 110 ลำ ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน 264 ลูก อากาศยานไร้คนขับ 541 ลำ รถถังและยานพาหนะหุ้มเกราะอื่นๆ 2,479 คัน ระบบจรวดยิงหลายลำกล้อง 278 ลูก ปืนใหญ่สนามและปืนครก 1,081 กระบอก รวมถึงยานพาหนะพิเศษทางทหาร 2,321 คันแล้ว

  • ชี้รัสเซียบุกยูเครนล่าช้า หลังเปลี่ยนไปทุ่มกำลังยึดดอนบาส

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า รัสเซียมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในการโจมตีบางพื้นที่ของยูเครน นับตั้งแต่เปลี่ยนไปทุ่มกำลังกับการยึดครองภูมิภาคดอนบาสอย่างสมบูรณ์  โดยไม่มีการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ และการรบที่เพียงพอ ทำให้รัสเซียยังไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญ

ขณะที่ หน่วยข่าวกรองของกองทัพอังกฤษ เปิดเผยว่า การป้องกันเมืองมาริอูโปลของยูเครน ทำให้หน่วยรบรัสเซียหลายหน่วยเหนื่อยล้า และทำให้ประสิทธิภาพด้านการสู้รบลดน้อยลง

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • อียูยังไม่ได้ข้อสรุปลงโทษ “น้ำมัน-ก๊าซ” รัสเซีย

นายโจเซฟ บอเรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของอียู ระบุว่า เวลานี้สมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ยังไม่สามารถหาจุดยืนร่วมกัน เรื่องใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างเบ็ดเสร็จ หรือเก็บภาษีลงโทษน้ำมันและก๊าซนำเข้าจากรัสเซีย โดยจะมีการหารือประเด็นนี้ในการประชุมสุดยอดอียูครั้งต่อไป ช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม จึงยังไม่สามารถคาดหมายการตัดสินใจใด ๆ ได้ก่อนเวลานั้น

อย่างไรก็ดี ขณะนี้สมาชิกอียูกำลังลดการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย โดยเขาเชื่อว่าอียูจะสามารถลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียได้ในที่สุด และเมื่อถึงเวลานั้นรัสเซียจะเจ็บปวดต่อการสูญเสียรายได้ดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo