World News

ยาแพกซ์โลวิด ให้ประสิทธิภาพสูง กับผู้สูงอายุป่วยโควิด แต่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน มากกว่ายาชนิดอื่น

WHO แนะนำใช้ ยาแพกซ์โลวิด ให้ประสิทธิภาพสูง กับผู้สูงอายุป่วยโควิด แต่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน มากกว่ายาชนิดอื่น 

คณะผู้เชี่ยวชาญของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในวารสารการแพทย์ BMJ (British Medical Journal) ว่า ยาแพกซ์ โลวิดของไฟเซอร์เป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า ในการรักษาผู้ป่วยโควิด เช่น สูงวัย หรือผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ซึ่งยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ยาแพกซ์โลวิด

ลดป่วยหนัก ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้สูง 85%

โดยแนะนำให้ใช้ยาแพกซ์ โลวิด มากกว่ายาต้านไวรัส เรมเดซิเวียร์ ของกิลเลียด บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ หรือแม้แต่ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแอนติบอดีแบบผสม ของเมอร์ค แอนด์ โค ซี่งยางทั้งสองชนิด เป็นของบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ในสหรัฐ

ยาแพกซ์ โลวิด สามารถลดอัตราความเสี่ยงของผู่วย ที่ต้องเข้ารับการการรักษาตัวในโรงพยาบาล สูงกว่ายาตัวอื่น รวมไปถึงผลข้างเคียงน้อยกว่าด้วย ทั้งนี้ได้มีผลการทดลอง 2 ครั้งในกลุ่มผู้ป่วยโควิดเกือบ 3,100 คน พบว่า ยาแพกซ์ โลวิดช่วยลดอัตราผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้สูงถึงร้อยละ 85

ยาแพกซ์โลวิด

คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก แนะนำให้ใช้ยาแพกซ์ โลวิดกับกลุ่มผู้ป่วยโควิด ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ห้ามใช้ในกลุ่มสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และผู้ป่วยโควิดที่มีความเสี่ยงต่ำในการเกิดภาวะแทรกซ้อน เนื่องจากจะได้รับประสิทธิภาพของยาในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก เผยว่า การไม่เท่าเทียมกันต่อการเข้าถึง ยาแพกซ์ โลวิด เป็นปัญหาเช่นเดียวกับวัคซีนโควิด โดยประเทศที่มีรายได้ต่ำจะเข้าถึงยาแพกซ์โลวิดได้ช้า

ยาแพกซ์โลวิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo