World News

สรุปสถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด ‘เซเลนสกี’ ลั่น สงครามยกสองเริ่มแล้ว ‘รัสเซีย’ ถล่มหนักภาคตะวันออกยูเครน

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ (19 เม.ย.)  ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงถึงสถานการณ์การสู้รบล่าสุด หลังรัสเซียเปิดฉากยิงถล่มเมืองหลายแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งยกระดับการโจมตีพื้นที่ภาคตะวันออกไปพร้อมกัน

เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นของยูเครน กองกำลังรัสเซียระดมยิงจรวด และขีปนาวุธใส่เมืองหลายแห่งทางตะวันออก รวมถึงภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮานสก์ ซึ่งพื้นที่กว่าครึ่ง ยังไม่ได้ตกเป็นของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน ที่รัสเซียหนุนหลัง ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตไปอย่างน้อย 8 ราย ที่เมืองเครมินนา

“สงครามชิงภูมิภาคดอนบาสเริ่มแล้ว กำลังพลส่วนใหญ่ของกองทัพรัสเซียล้วนได้รับคำสั่งให้ร่วมปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ เราจะต่อสู้ป้องกันตนเอง จะไม่ยอมสละสิ่งใดที่เป็นของยูเครนทั้งสิ้น ไม่ว่ารัสเซียจะส่งทหารมามากแค่ไหนก็ตาม” เซเลนสกี ระบุ

บีบีซี รายงานว่า องค์กรปกครองส่วนภูมิภาคลูฮานสก์ของยูเครน ได้เตือนให้ประชาชนอพยพหนีภัยเสียแต่บัดนี้ เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายก่อนอันตรายที่แท้จริงจะมาถึงในสัปดาห์หน้า ในขณะที่ผู้ว่าการภูมิภาคลูฮานสก์ระบุว่า สถานการณ์ในพื้นที่ตอนนี้ไม่ต่างจาก “นรก” โดยเมืองบางแห่งถูกกระหน่ำยิงโจมตีตลอดเวลา

นายโอเล็กซี ดานิลอฟ เลขาธิการสภาป้องกันประเทศและความมั่นคงแห่งชาติยูเครน กล่าวถึงสงคราม “ยกที่สอง” ในภาคตะวันออกว่า ไม่อาจวางใจได้เรื่องที่รัสเซียจะทุ่มเทสรรพกำลังมาที่สมรภูมิใหม่เพียงแห่งเดียว โดยจะไม่โจมตีภูมิภาคอื่น ๆ ของยูเครน รวมทั้งกรุงเคียฟด้วย

LINE ALBUM จีน สหรัฐ รัสเซีย ยูเครน ๒๒๐๔๑๙

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 19 เมษายน 2565

  • ขีดเส้นตายกองกำลังในมารีอูโปลยอมแพ้

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า กองทัพรัสเซียเรียกร้องให้กองทัพยูเครนและนักสู้ต่างชาติที่หลบซ่อนอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตอล ประกาศยอมแพ้แต่โดยดี  รัสเซียรับประกันว่า จะไว้ชีวิตผู้ที่ยอมวางอาวุธ ทั้งยังเรียกร้องให้กองทัพยูเครน ถอนกำลังออกจากโรงงานเหล็กดังกล่าว ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. วันนี้ ตามเวลากรุงมอสโก โดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่มีอาวุธ และไม่มีกระสุนปืน

ทางด้านกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังได้ออกมาประกาศในเช้าวันนี้ว่า กำลังหาทางบุกยึดโรงงานเหล็กอาซอฟสตอลให้ได้โดยเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ ทางการยูเครนระบุเมื่อวันจันทร์ว่า มีพลเรือนไม่ถึง 1,000 คน ที่ซ่อนตัวอยู่ในที่กำบังใต้โรงงานอาซอฟสตอล ทั้งยังระบุว่า กองทัพรัสเซียได้ทิ้งระเบิดอย่างหนักหน่วงใส่โรงงานดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในเมืองมารีอูปอล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของยูเครนที่ถูกรัสเซียปิดล้อมมายาวนานหลายสัปดาห์

  • ภาพซากเรือ “มอสควา” ฟ้องถูกยิงด้วยขีปนาวุธร่อน

นักวิเคราะห์การสงครามในสหรัฐ เผยแพร่ภาพนิ่ง และคลิปวิดีโอจำนวนหนึ่งทางทวิตเตอร์ ซึ่งเผยให้เห็นเรือลาดตระเวนติดอาวุธนำวิถี “มอสควา” (Moskva) ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะกำลังจมลงเมื่อเรือรัสเซียอีกลำพยายามลากจูงเข้าฝั่ง เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา

เรือรบที่อยู่ในคลิปวิดีโอความยาว 3 วินาทีดังกล่าว มีรูปร่างลักษณะตรงกับเรือมอสควาเป็นอย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าคลิปนี้ถ่ายจากเรือกู้ภัย ซึ่งลอยลำอยู่ฝั่งเดียวกับกราบซ้ายของเรือที่กำลังเอียงลงน้ำ ส่วนเรือลากจูงน่าจะเป็นเรือ Shakhter ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ทางฝั่งขวาของเรือที่กำลังจม

บีบีซีนำภาพและคลิปวิดีโอดังกล่าวให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร 3 รายได้วิเคราะห์ โดยทั้งหมดลงความเห็นตรงกันว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เรือลำนี้จะเป็นเรือมอสควา  ซึ่งถูกยิงด้วยขีปนาวุธจนเสียหายหนัก และจมลง ตามที่กองทัพยูเครนกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้อยู่บ้างว่า เรือได้รับความเสียหายเพราะสาเหตุอื่น

FQlVAHYXsAYdeo5

  • รัสเซียเปิดคลิปชาวอังกฤษถูกจับในยูเครนขอแลกตัวนักโทษ

สถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียออกอากาศคลิปชาวอังกฤษ 2 คนที่ไปรบในยูเครน และถูกกองกำลังรัสเซียควบคุมตัว ร้องขอแลกตัวกับชาวยูเครนคนหนึ่งที่เป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และถูกทางการยูเครนควบคุมตัวอยู่

สถานีโทรทัศน์รอสซิยา 24 ออกอากาศคลิปนายชอน พินเนอร์ และนายเอเดน อัสลิน ทั้งคู่ซึ่งมีท่าทีประหม่าขอให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ แลกตัวพวกเขากับนายวิกตอร์ เมดเวดชุก นักการเมืองยูเครนฝักใฝ่รัสเซียที่เป็นแกนนำฝ่ายค้าน

นายพินเนอร์และนายอัสลินเข้าไปร่วมรบกับยูเครนในเมืองมารีอูโปล ที่ขณะนี้ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียเกือบหมดแล้ว ทั้งคู่พูดหลังจากมีชายคนหนึ่งเปิดโทรศัพท์มือถือให้ดูคลิปภรรยาของนายเมดเวดชุกร้องขอให้มีการแลกตัวสามีกับพวกเขา

  • เลขาธิการยูเอ็น วอนหยุดยิงทันที เปิดทางอพยพในยูเครน

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิง เพื่อมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนโดยทันที ซึ่งจะช่วยให้การปฎิบัติงานด้านมนุษยธรรมได้รับความปลอดภัย เปิดทางไปสู่การช่วยอพยพพลเรือน และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการแพทย์ และว่า จะต้องมีการเจรจาอย่างจริงจัง เพื่อให้บรรลุสันติภาพที่ยั่งยืน

shutterstock 1870842250
อันโตนิโอ กูเตอร์เรส
  • นิวซีแลนด์คว่ำบาตรแบงก์รัสเซียเพิ่ม หนุนสอบเหตุสังหารพลเรือน

นางนาไนอา มาฮูตา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ แถลงว่า นิวซีแลนด์ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ โดยมุ่งเป้าไปยังธนาคาร และสถาบันการเงินขนาดใหญ่ของรัสเซีย รวมถึง ธนาคารกลางรัสเซีย  และกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ เพื่อตอบโต้การโจมตียูเครน  โดยนิวซีแลนด์ยังคงประณามการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และสนับสนุนให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ สอบสวนความโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับพลเรือนยูเครน

  • ญี่ปุ่นเล็งส่งหน้ากาก-ชุดป้องกันอาวุธเคมีช่วยยูเครน

นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมส่งมอบหน้ากาก และชุดป้องกันอาวุธเคมี รวมทั้งโดรนให้ยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย  การตัดสินใจที่มีขึ้นตามการร้องขอจากรัฐบาลยูเครน พร้อมเสริมว่า กระทรวงจะส่งมอบอุปกรณ์ดังกล่าวผ่านเที่ยวบินพาณิชย์ทันทีที่พร้อม

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ส่งเสื้อเกราะกันกระสุน, หมวกนิรภัย และชุดรบฤดูหนาวให้ยูเครน หลังจากที่รัฐบาลปรับแก้แนวปฏิบัติด้านการส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันเพื่อให้สามารถขนส่งได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo