World News

‘บอร์ดทวิตเตอร์’ เดินหน้าขวาง ‘อีลอน มัสก์’ ฮุบกิจการ ดันหุ้นพุ่ง

บอร์ดทวิตเตอร์ งัดแผน “ยาพิษ” สู้ “อีลอน มัสก์” หลังมหาเศรษฐีรายนี้ ยื่นข้อเสนอมูลค่า 43,000 ล้านดอลลาร์ ซื้อกิจการ สถานการณ์ที่หนุนให้ราคาหุ้น ซื้อขายนอกเวลาทำการของตลาดพุ่งขึ้น 3.5%

วันนี้ (18 เม.ย.) ราคาหุ้น “ทวิตเตอร์ อิงค์” ดีดตัวขึ้น 3.5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก สหรัฐ หลังมีรายงานว่าคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ทวิตเตอร์ ประกาศใช้กลยุทธ์ ที่จะขัดขวาง นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของกิจการ “เทสลา” ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ เข้าซื้อกิจการได้ยากขึ้น

shutterstock 2118726305

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ประกาศการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่าการวาง “ยาพิษ” (poison pill) ซึ่งเป็นการกำหนดสิทธิให้บรรดาผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์สามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้ภายในระยะเวลาที่จำกัด หลังจากนายมัสก์ เสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของทวิตเตอร์มูลค่า 43,000  ล้านดอลลาร์

ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว หากมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลต้องการซื้อหุ้นทวิตเตอร์มากกว่า 15% ขึ้นไป โดยที่ไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของบริษัท ผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ของทวิตเตอร์ จะได้รับอนุญาตให้ซื้อหุ้นเพิ่มได้ในราคาที่มีส่วนลด

แผนการดังกล่าวเป็นวิธีการที่ใช้กันโดยทั่วไป เพื่อขัดขวางแนวโน้มที่บริษัทจะถูกเข้าซื้อกิจการอย่างไม่เป็นมิตร เพื่อที่จะลดสัดส่วนการถือครองหุ้นของบุคคลที่ต้องการจะเข้าครอบครองกิจการ

ทวิตเตอร์ แถลงว่า”แผนการดังกล่าวจะลดโอกาสที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด ๆ จะเข้าควบคุมทวิตเตอร์ผ่านการซื้อหุ้นสะสมในตลาด โดยที่ไม่ต้องจ่ายมูลค่าที่เหมาะสมของการเข้าควบคุมกิจการให้แก่ผู้ถือหุ้นทั้งหมด หรือไม่ให้เวลาที่เพียงพอแก่คณะกรรมการบริษัท ในการตัดสินใจ และดำเนินการอย่างดีที่สุดเพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo