World News

‘อีลอน มัสก์’ เสนอซื้อกิจการ ‘ทวิตเตอร์’ ด้วยเงินสด 1.38 ล้านล้านบาท

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน เสนอซื้อกิจการทวิตเตอร์ 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่แล้ว

รายงานจากสำนักข่าวต่างประเทส ระบุว่า ทวิตเตอร์ อิงค์ด้รายงานต่อหน่วยงานกำกับดูและตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐ ว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทวิตเตอร์ ประกาศขอซื้อกิจการของทวิตเตอร์ด้วยเงินสดจำนวน 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.38 ล้านล้านบาท) เป็นการเสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์หุ้นละ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐ

อีลอน มัสก์

ย้ำ การเสนอขอซื้อเป็นคร้งสุดท้าย หากไม่ตกลง จะพิจารณาเรื่อง การเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

ขณะที่หุ้นของบริษัททวิตเตอร์ปรับเพิ่ม 5.3 % ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กวานนี้ ก่อนขยับลงไปปิดที่หุ้นละ 46.20 ดอลลาร์สหรัฐ

มัสก์ เผยว่า การเสนอซื้อทวิตเตอร์ของเขา ถือเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุด และเป็นข้อเสนอครั้งสุดท้าย เพราะเชื่อว่าทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ ที่ช่วยให้เกิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทั่วโลก อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาด้านประชาธิปไตย แต่ก็เชื่อว่า ทวิตเตอร์ต้องเป็นบริษัทเอกชน เพื่อให้เอื้อต่อการยกเครื่องและพัฒนาแพลตฟอร์มไปถึงจุดที่เขาต้องการ แต่หากทวิตเตอร์ไม่รับข้อเสนอของเขา เขาก็คงจะพิจารณาเรื่องการเป็นถือหุ้นใหญ่ของตนเองในภายหลัง

อีลอน มัสก์

ไม่เข้าร่วม เป็นคณะกรรมการบริหารทวิตเตอร์ เพราะต้องการซื้อกิจการ

ความเคลื่อนไหวของ มัสก์ ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากมัสก์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทวิตเตอร์อยู่แล้ว จากการซื้อหุ้นของบริษัทร้อยละ 9.2 ตัดสินใจไม่เข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ แม้จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

เนื่องจากการเข้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร จะส่งผลให้เขาไม่สามารถเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ไปโดยปริยาย เนื่องจากเขาไม่สามารถถือหุ้นได้เกินร้อยละ 14.9

ทั้งนี้ มัสก์ ใช้งานทวิตเตอร์เป็นประจำ เขามียอดผู้ติดตามกว่า 80 ล้านคน ใกล้เคียงกับป็อบสตาร์และคนดัง อาทิ เลดี้กากา อาริอานา กรันเด แต่การทวิตของมัสก์ มักจะทำให้เขามีปัญหาขัดแย้งกับทั้งหน่วยงานกำกับดูและตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐ และบุคคลอื่นๆ อยู่บ่อยครั้ง

อีลอน มัสก์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo