World News

‘ไบเดน’ ประกาศช่วย ‘ยูเครน’ อีก 800 ล้านดอลล์ ทางทหาร

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ  ประกาศว่าคณะบริหารของเขาจะจัดสรรความช่วยเหลือ ทางการทหารแก่ยูเครนเพิ่มเติมอีก 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.6 หมื่นล้านบาท) เนื่องจากคาดว่ารัสเซียอาจบุกโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนเป็นวงกว้างมากขึ้น

“สหรัฐ จะยังคงจัดสรรความช่วยเหลือให้ยูเครน เพื่อการป้องกันตนเอง ขณะรัสเซียเตรียมเพิ่มการโจมตีภูมิภาคดอนบัส” ไบเดนระบุในแถลงการณ์ หลังจากสนทนาทางโทรศัพท์กับโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

get 7 14 1

“ความช่วยเหลือชุดใหม่จะประกอบด้วย ระบบอาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงจำนวนมากที่เราเคยจัดส่งไปแล้ว รวมทั้งอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ถูกปรับให้เหมาะสมเพื่อรับมือกรณีรัสเซียโจมตีภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครนเป็นวงกว้างยิ่งขึ้น” ไบเดน ระบุ

“ความช่วยเหลือใหม่เหล่านี้ ครอบคลุมระบบปืนใหญ่ กระสุนปืนใหญ่ และยานพาหนะลำเลียงพลหุ้มเกราะ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์เพิ่มเติม” ไบเดนกล่าว พร้อมเสริมว่าสหรัฐ จะยังคงอำนวยความสะดวกในการช่วยขนส่งอุปกรณ์ป้องกันทางทหารที่สำคัญจากพันธมิตรและหุ้นส่วนทั่วโลก

get 7 14

ทั้งนี้ สหรัฐ ให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครน มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ (ราว 5.7 หมื่นล้านบาท) นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหาร เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight