World News

สรุปสถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด ‘โดเนตสก์-ลูฮันสก์’ ยังถูกถล่มหนัก ‘ยูเครน’ เตรียมรับมือโดนโจมตีครั้งใหญ่

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ (11 เม.ย.) กระทรวงกลาโหมอังกฤษ เผย  รัสเซียยังคงระดมยิงปืนใหญ่โจมตีแคว้นโดเนตสก์ และแคว้นลูฮันสก์ ของยูเครน ขณะที่กองทัพยูเครนสามารถสกัดการโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามได้หลายครั้ง ส่งผลให้รถถัง ยานพาหนะ และอาวุธยุทโธปกรณ์ของฝ่ายรัสเซียถูกทำลาย

หน่วยข่าวกรองของกองทัพอังกฤษระบุว่า การที่กองทัพรัสเซียใช้ระเบิดฟอสฟอรัสโจมตีแคว้นโดเนตสก์ก่อนหน้านี้  ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธดังกล่าวโจมตีเมืองมาริอูโปลด้วย ขณะที่การต่อสู้ในเมืองดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้น

รายงานยังระบุว่า รัสเซียยังคงใช้ระเบิดไม่นำวิถี (unguided bomb) ซึ่งยากต่อการชี้ชัดเป้าหมายในการโจมตี และเสี่ยงทำให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตายมากขึ้น

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 11 เมษายน 2565

  • ทำลายระบบต้านขีปนาวุธของยูเครนที่ได้จากยุโรป

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธร่อนคาลิบรา (Kalibr) เพื่อทำลายระบบต่อต้านขีปนาวุธแบบเอส-300 จำนวน 4 เครื่อง ที่ยูเครนได้รับมาจากประเทศในทวีปยุโรป และเก็บซ่อนไว้ในโรงเก็บเครื่องบิน ย่านชนบทของดนิโปร เมืองใหญ่อันดับ 4 ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟ ทำให้มีทหารยูเครน 25 นายได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ไม่ได้เปิดเผยว่าประเทศใดในทวีปยุโรป ที่เป็นผู้ส่งระบบต่อต้านขีปนาวุธแบบเอส-300 ให้แก่ยูเครน ขณะที่สโลวะเกีย ซึ่งเคยบริจาคระบบต่อต้านขีปนาวุธดังกล่าวให้แก่ยูเครน ออกมาปฏิเสธว่า ระบบต่อต้านขีปนาวุธที่รัสเซียทำลาย ไม่ใช่ระบบที่สโลวะเกียมอบให้แก่ยูเครน ทั้งยังระบุว่า รายงานดังกล่าวเป็นเพียงคำโกหกหลอกลวงของรัฐบาลรัสเซีย

  • “เซเลนสกี” ชี้สัปดาห์นี้ เป็นช่วงสำคัญของสงครามยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า สัปดาห์นี้เป็นช่วงสำคัญของการทำสงครามในยูเครน พร้อมเตือนว่า กองทัพรัสเซียจะเพิ่มกำลังครั้งใหญ่เพื่อบุกโจมตีภาคตะวันออกของยูเครน  และอาจยิงขีปนาวุธ หรือทิ้งระเบิดโจมตียูเครนมากขึ้นเช่นกัน แต่ยูเครนก็ได้เตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีเหล่านี้ไว้แล้ว

  • ยูเครนเตรียมรับมือการโจมตีครั้งใหญ่

นายมิกไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดี และผู้แทนคณะเจรจายูเครน กล่าวว่า ยูเครนพร้อมรับมือการโจมตีครั้งใหญ่ทางตะวันออก ขณะที่กองทหารรัสเซียเพิ่มการโจมตีทางตะวันออกของยูเครนอย่างหนัก และบอกว่าได้ทำลายระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองคาร์คิฟ และอีกหลายแห่งทางตะวันออก

ภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกได้จากทางตะวันออกของเมืองคาร์คิฟ เผยให้เห็นขบวนรถหุ้มเกราะ และรถบรรทุกของรัสเซียจำนวนมากกำลังมุ่งหน้าไปทางใต้  โดยนายโปโดลยัก ย้ำว่า ยูเครนเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีครั้งใหญ่และจะต้องได้รับชัยชนะ รวมถึงในภูมิภาคดอนบาส

  • “ปูติน” ตั้งผู้บัญชาการรบยูเครนคนใหม่

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้แต่งตั้ง พล.อ.อเล็กซานเดอร์ ดวอร์นิคอฟ ผู้บัญชาการทหารภาคใต้ของรัสเซีย  ให้เข้ามาทำหน้าที่บัญชาการ ในการทำสงครามยูเครน เนื่องจากมีประสบการณ์การรบอย่างกว้างขวาง น่าจะช่วยยกระดับการประสานงานการโจมตีที่ขณะนี้มุ่งเน้นที่ภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน แทนการเปิดศึกหลายด้าน หลังกองทัพรัสเซียได้เปลี่ยนแผนการรบ เพราะยึดกรุงเคียฟของยูเครนไม่ได้

นักวิเคราะห์ทางทหารและเจ้าหน้าที่สหรัฐคาดการณ์ว่า นายทหารรัสเซียอาจตั้งเป้าสร้างความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในยูเครนให้ได้ก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียมีชัยชนะเหนือกองทัพนาซี ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เจ้าหน้าที่ยุโรปมองว่า การขีดเส้นตายดังกล่าวให้แก่ตัวเอง อาจทำให้กองกำลังรัสเซียทำผิดพลาดเพิ่มเติม และอาจใช้ความโหดร้ายมากยิ่งขึ้น

  • ผู้นำเชเชนลั่น รัสเซียยึดกรุงเคียฟแน่นอน

นายรัมซัน คาดีรอฟ ผู้นำสาธารณรัฐเชเชน หรือเชชเนียเผยว่า กองกำลังรัสเซียจะไม่เพียงแต่บุกโจมตีเมืองมาริอูโปลที่กำลังถูกปิดล้อมเท่านั้น แต่จะยึดกรุงเคียฟและเมืองอื่น ๆ ของยูเครนด้วย

นายคาดีรอฟวัย 45 ปี อ้างตัวว่า เข้าไปร่วมกับกองกำลังรัสเซียรบในยูเครนตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม เขาเป็นบุตรของอดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐเชเชน ที่หันมาภักดีต่อรัสเซีย และขึ้นเป็นประธานาธิบดีสาธารณรัฐเชเชนในปี 2550 ต่อมาได้รับการเสนอชื่อจากรัสเซียให้เป็นประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 2 ในปี 2554 โดยเปลี่ยนตำแหน่งเป็นผู้นำสาธารณรัฐเชเชน เขามักถูกสหรัฐ และสหภาพยุโรปกล่าวหาว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ยืนกรานปฏิเสธ

รัสเซียยูเครนล่าสุด
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Володимир Зеленський
  • สหรัฐให้คำมั่นจัดหาอาวุธจำเป็นให้ยูเครน สู้ศึกรัสเซีย

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะจัดหา “อาวุธที่จำเป็น” ให้กับยูเครนเพื่อป้องกันการคุกคามจากรัสเซีย หลังยูเครนพยายามมองหาความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มเติมจากชาติตะวันตก โดยคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะส่งอาวุธเพิ่มเติมไปยังยูเครนเพื่อป้องกันไม่ให้รัสเซียยึดดินแดนและโจมตีพลเมืองได้อีก

  • โป๊ปเรียกร้องหยุดยิงในยูเครนช่วงอีสเตอร์

ระหว่างการนำสวด ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ นครวาติกัน ครั้งแรกในรอบ 2 ปี สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก เรียกร้องให้หยุดยิงในยูเครน ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ และเปิดการเจรจาอย่างแท้จริงเพื่อให้เกิดสันติภาพในยูเครน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ยังทรงประณามสงครามในยูเครนว่า เป็นสงครามที่ทำให้ผู้คนได้เห็นการสังหารหมู่ที่โหดร้าย และความโหดร้ายที่กระทำต่อพลเรือนผู้ไร้อาวุธทุกวัน

  • เตือนสหรัฐอย่ามองสงครามยูเครน เป็นการต่อสู้ระหว่างประชาธิปไตย-เผด็จการ

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ออกโรงเตือนสหรัฐว่า การที่สหรัฐตีความว่า สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนเป็นการต่อสู้ระหว่างระบอบประชาธิปไตยและระบอบเผด็จการนั้น จะยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง ซ้ำร้ายจะเป็นการผลักดันให้จีนอยู่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจที่ย่ำแย่อยู่แล้วให้บอบช้ำลงไปกว่าเดิม

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • รัสเซียขู่ดำเนินการทางกฎหมาย หากถูกกดดันให้ผิดนัดชำระหนี้

นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียจะดำเนินการทางกฎหมาย หากชาติตะวันตกพยายามกดดันให้รัสเซียต้องผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่แข็งกร้าวมากขึ้นของรัสเซีย ในขณะที่กำลังงัดข้อทางการเงินกับชาติตะวันตกจากประเด็นยูเครน

ทั้งนี้ รัสเซียเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ หลังพยายามชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินรูเบิลในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้ว่าจริง ๆ แล้วต้องชำระด้วยเงินสกุลดอลลาร์

  • รัสเซียเพิ่ม “ทุนสำรอง” 2.73 แสนล้านรูเบิล รักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

รัฐบาลรัสเซีย แถลงว่า ได้ดำเนินการระดมทุนสำรอง จำนวน 2.73 แสนล้านรูเบิล (ราว 1.128 แสนล้านบาท) เพื่อรับประกันเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากภายนอก โดยแหล่งที่มาขนาดใหญ่ที่สุดของการระดมทุนครั้งนี้ ได้แก่ รายได้จากน้ำมันและก๊าซเพิ่มเติมในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งคิดเป็นจำนวน 2.71 แสนล้านรูเบิล (ราว 1.121 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้ รัสเซียสร้างกองทุนสำรองขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้จ่ายอันไม่คาดคิด และหลายมาตรการสำคัญที่ไม่ครอบคลุมโดยงบประมาณของรัฐบาลกลาง

  • คาด ‘เศรษฐกิจยูเครน’ หดตัว 45% เซ่นพิษความขัดแย้ง

ธนาคารโลก คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูเครนจะหดตัว 45.1% ในปีนี้  โดยขนาดของการหดตัวจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความรุนแรงของความขัดแย้ง ขณะเศรษฐกิจรัสเซียได้ตกต่ำสู่ “ภาวะถดถอยรุนแรง” ด้วยผลกระทบจากการคว่ำบาตรอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และคาดว่าจะหดตัว 11.2% ในปีนี้

นอกจากนี้ ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และการคว่ำบาตรรัสเซีย กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยคาดว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนาในยุโรป และเอเชียกลางจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • ความขัดแย้ง “รัสเซีย-ยูเครน” กระทบตลาดธัญพืชโลก 25%

ทาราส คัชคา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า และการเกษตรของยูเครน ระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน จะส่งผลกระทบต่อตลาดธัญพืชทั่วโลก 25%  เพราะจะทำให้ปริมาณธัญพืชลดน้อยลง ราคาอาหารเพิ่มสูง และเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงอาหารในกลุ่มประเทศผู้นำเข้า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี ที่ยูเครนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก และว่า บรรดาท่าเรือยูเครน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักสำหรับการส่งออกธัญพืช กำลังถูกปิดกั้นอยู่ในขณะนี้

  • “เชฟมิชลิน” ระดมเงินบริจาคช่วยเด็กในยูเครน

นายโยชิฮิโระ นาริซาวะ เจ้าของร้านอาหารมิชลิน 2 ดาววัย 53 ปี แจกข้าวปั้นห่อด้วยใบไผ่แก่ผู้บริจาคเงินตั้งแต่ 1,000 เยน (ราว 268 บาท) ขึ้นไป โดยจะนำเงินเข้ากองทุนฉุกเฉิน สำหรับยูเครนที่จัดตั้งโดยคณะกรรมการญี่ปุ่นเพื่อองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ

เขากล่าวว่า กำลังมีสิ่งที่เกินคาดคิดเกิดขึ้นในยูเครน เขาจึงอยากแสดงออกถึงการสนับสนุนจากญี่ปุ่น และจะจับมือกับเชฟเจ้าของร้านอาหารอีกแห่งหนึ่ง ที่มีสาขาทั้งในญี่ปุ่น และต่างประเทศจัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคอีกทางหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo