World News

สรุปสถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด ‘รัสเซีย’ ปัดถล่มสถานีรถไฟ ทำคนตายเป็นเบือ-โดนถอดพ้นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ (8 เม.ย.) กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยันว่ารัสเซียไม่ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีสถานีรถไฟ ในเมืองครามาทอร์สก์ของยูเครนแต่อย่างใด  และว่า การกล่าวหาจากฝ่ายยูเครน ถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุ และไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังตั้งข้อสังเกตว่า รัสเซียไม่ได้ใช้ระบบขีปนาวุธ “ทอชกา-ยู” (Tochka-U) ในแคว้นโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ที่เพิ่งประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากยูเครน  แต่กองทัพยูเครนเป็นผู้ใช้ระบบขีปนาวุธดังกล่าว

ท่าทีข้างต้นของรัสเซีย มีขึ้นหลังการรถไฟยูเครนแถลงว่า มีชาวยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย จากเหตุสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ถูกโจมตีด้วยจรวด ขณะที่พลเรือนจำนวนมากกำลังรอขึ้นรถไฟเพื่ออพยพหนีภัยสงคราม

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 8 เมษายน 2565

  • อ้างรัสเซีย “คลัสเตอร์บอมบ์” ถล่มสถานีรถไฟยูเครน

นายปาฟโว คีรีเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์ของยูเครน กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียใช้ “คลัสเตอร์บอมบ์” ถล่มสถานีรถไฟ ในเมืองครามาทอร์สก์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย

คลัสเตอร์บอมบ์เป็นระเบิดที่ทิ้งจากอากาศยาน หรือยิงจากภาคพื้นดิน โดยตัวหัวรบจะบรรจุลูกระเบิดย่อย ซึ่งเมื่อหัวรบหลักอยู่เหนือเป้าหมาย ตัวเปลือกหุ้มจะถูกสลัดออก และปล่อยลูกระเบิดย่อยออกมา ทำให้เกิดการทำลายล้างเป็นบริเวณกว้างต่อบุคคล สิ่งปลูกสร้าง รวมถึงระบบสื่อสารต่าง ๆ

277576691 2533334010130054 7138289567747027100 n
ภาพ : Donetsk Regional State Administration
  • อังกฤษลั่นรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีสถานีรถไฟ ในเมืองครามาทอร์สก์ของยูเครน ถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามอีกครั้งหนึ่งของรัสเซีย โดยเขายืนยันว่า จะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประสบความพ่ายแพ้ในยูเครน พร้อมกับคาดการณ์ว่าสงครามครั้งนี้จะยิ่งทำให้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) มีสมาชิกเข้าร่วมมากขึ้น

ทางด้านลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ตนรู้สึกตกใจต่อรายงานข่าวดังกล่าว และว่า การโจมตีเป้าหมายพลเรือนถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม ซึ่งรัสเซีย และปูตินจะต้องรับผิดชอบ

277673160 2533329366797185 1846742573607086905 n
ภาพ : Donetsk Regional State Administration
277565731 2533334036796718 6933387196388618676 n
ภาพ : Donetsk Regional State Administration
  • “เซเลนสกี” บอกเหตุการณ์เมืองโบโรเดียนกา น่ากลัวกว่าเมืองบูจา

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ภารกิจขจัดเศษซากปรักหักพัง ในเมืองโบโรเดียนกาได้เริ่มขึ้นแล้ว และว่า สถานการณ์ในเมืองนี้ น่ากลัวกว่าที่เมืองบูจาอย่างมาก มีเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกกองทัพรัสเซียสังหารจำนวนมาก

ทั้งนี้ เหตุสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูจา ที่ล่าสุดพบร่างผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 410 ราย ถูกประณามอย่างกว้างขวางจากชาติตะวันตกว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นต่อรัสเซีย

  • ยูเครนคาดอาจมีการโจมตีจากเบลารุส

เสนาธิการทหารกองทัพยูเครน ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการยิงขีปนาวุธ และการโจมตีทางอากาศมาจากดินแดนของเบลารุส และขณะนี้เบลารุสกำลังเปิดปฏิบัติการฝึกซ้อมทางทหารในสนามฝึกทั่วประเทศ

นอกจากนั้น ข้อมูลอย่างเป็นทางการจากกองทัพยูเครน ระบุว่า รัสเซียกำลังมุ่งเน้นเป้าหมายยึดครองเมืองท่ามาริอูโปล ขณะเดียวกันก็เตรียมปฏิบัติการโจมตีในหลายพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน และว่ากองทัพรัสเซียกำลังเดินหน้าปิดกั้นเมืองคาร์คิฟอย่างต่อเนื่อง ด้วยการวางกับระเบิด เพื่อป้องกันการเข้าถึงของกองทัพยูเครน

  • ยอมรับบุกยูเครน ทำรัสเซียเสียทหารจำนวนมาก

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ยอมรับว่า รัสเซียเสียทหารไปมากในการบุกยูเครน และนับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่สำหรับรัสเซีย

แม้ทั้งสองฝ่ายจะมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่กองกำลังของยูเครนสามารถต้านกองทัพรัสเซียมาตลอดจนถึงสัปดาห์ที่ 6 ของสงครามครั้งนี้ได้อย่างเหนือความคาดหมายของผู้นำและผู้เชี่ยวชาญทางทหารทั่วโลก

  • สหรัฐช่วยเหลือยูเครนกว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนมากกว่า 1,700 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดฉากบุกยูเครน ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ และสหรัฐได้ให้เงินช่วยเหลือแก่ยูเครนรวม 2,400 ล้านดอลลาร์แล้วนับตั้งแต่ที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีประเทศมากกว่า 30 แห่งแล้ว ที่ให้การช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครน

  • ไทย-ชาติอาเซียนส่วนใหญ่งดออกเสียงขับรัสเซียพ้นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก มีมติระงับสมาชิกภาพของรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน หลังมีรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในวงกว้างอย่างเป็นระบบโดยกองกำลังรัสเซีย ซึ่งรุกรานยูเครนมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ไทย และหลายชาติในอาเซียน รวมอยู่ในกลุ่ม 58 ประเทศ ที่งดออกเสียงต่อการลงมติครั้งนี้ ที่ทำให้ในเวลาต่อมา ผู้แทนรัสเซียได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากคณะมนตรีดังกล่าวทันที เพื่อเป็นการประท้วง

  • อนามัยโลกร้อง “หยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม” ในยูเครน

ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องการ “หยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม” ในยูเครน และแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับบุคลากรทางการแพทย์ในยูเครน

เขาชี้ว่า ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนนั้น ส่งผลกระทบต่อศักยภาพของยูเครน ในการจัดสรรบริการสาธารณสุขแก่พลเมืองอย่างมาก โดยอนามัยโลกจะมุ่งมั่นดำเนินงานในยูเครน ทั้งระยะสั้น และระยะยาวต่อไป เพราะสุขภาพดีมาจากความสงบสุข ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมาจากการมีความหวัง และการเยียวยารักษานั้นใช้เวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo