World News

สรุปสถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด ‘รัสเซีย’ ถอนทหารรอบกรุงเคียฟ รวมกำลังโจมตี ‘ภาคตะวันออก’ ยูเครน

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ (7 เม.ย.) กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ระบุ รัสเซียได้ถอนกำลังทหารในพื้นที่โดยรอบกรุงเคียฟ  เมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งที่เมืองแชร์นิฮิฟ ออกไปหมดแล้ว

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่าได้รับรายงานถึงความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นเพื่อให้ทหารรัสเซียกลับไปรวมกลุ่ม และฟื้นฟูกำลังใหม่ในเขตแดนประเทศเบลารุส และในเขตแดนของรัสเซียเอง ทั้งยังเป็นการปรับกลยุทธ์ตามแผนใหม่ที่จะมุ่งโจมตีภาคตะวันออกของยูเครนเป็นหลัก

ข้อมูลที่กองทัพยูเครน และชาติตะวันตกได้รับมานั้น แสดงให้เห็นว่า กองทัพรัสเซียได้ถอยทัพไปจากพื้นที่ตอนเหนือของยูเครน และกำลังปรับทัพเพื่อหันไปมุ่งเน้นพื้นที่ทางตะวันออก หรือภูมิภาคดอนบาส ซึ่งกบฏฝักใฝ่รัสเซีย ได้พยายามแบ่งแยกดินแดนมานานกว่า 8 ปี รัฐบาลยูเครนจึงได้ประกาศเตือนประชาชนในดอนบาส ให้อพยพออกมาโดยเร็วที่สุด ขณะที่รัสเซียได้โจมตีถี่ขึ้นแล้ว

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 7 เมษายน 2565

  • พบเหยื่อสงครามเมืองบูจาหลายศพถูกมัดมือ-โดนยิงด้านหลังศีรษะ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัคร กำลังเร่งรวบรวมศพ ที่เมืองบูจา ทางเหนือของกรุงเคียฟ ที่ขณะนี้พบแล้ว 410 ราย เพื่อการชันสูตร และรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ  โดยพบว่า หลายศพถูกมัดมือ และมีรอยกระสุนด้านหลังศีรษะ  สุสานของเมืองได้รับร่างของผู้เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 300 ราย แต่เจ้าหน้าที่เผยว่ายังมีอีกหลายรายที่ถูกฝังในหลุมศพหมู่

  • ประท้วงอาชญากรรมสงครามเมืองบูจา

ผู้คนในหลายเมืองทั่วโลก พากันรวมตัวประท้วงเหตุสังหารพลเรือนที่เมืองบูจา ของยูเครน โดยที่เยอรมนี มีผู้คนหลายพันคนใช้วิธีประท้วงที่เรียกว่า “นอนตาย” บนสนามหญ้าหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเบอร์ลิน ผู้ประท้วงยังได้เรียกร้องให้ทั่วโลกลงมือยับยั้งรัสเซีย โดยเฉพาะการหยุดนำเข้าก๊าซซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัสเซียในทันที

นอกจากนี้ ยังมีที่กรุงทลิบิซี เมืองหลวงของจอร์เจีย ประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ผู้คนได้จัดการประท้วงแบบนอนตาย ที่อาคารรัฐสภา บางคนมัดมือตัวเองไว้ด้านหลัง บางคนจำลองสภาพเหมือนกับศพผู้คนในเมืองบูจา หลายคนเป็นชาวรัสเซียที่มาร่วมประท้วง บอกว่าอันตรายมากที่จะต่อต้านสงครามในรัสเซีย

  • รัสเซียกล่าวหายูเครนจงใจทำลายเจรจาสันติภาพ

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหายูเครนจงใจทำลายการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย  พร้อมเตือนว่า ข้อเสนอของยูเครนที่ให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนก่อนจะมีการทำประชามติข้อตกลงนั้น รัสเซียไม่มีวันยอมรับ เพราะหากข้อตกลงไม่ผ่านประชามติ ก็ต้องทำข้อตกลงกันใหม่อีก รัสเซียไม่ต้องการเล่นเกมแมวจับหนู

เขาย้ำด้วยว่า รัสเซียเคยทำข้อตกลงกับยูเครนที่เบลารุสเมื่อปี 2558 โดยมีฝรั่งเศสและเยอรมนีเป็นคนกลาง แต่ข้อตกลงดังกล่าวไม่มีการบังคับใช้ รัสเซียไม่ต้องการทำผิดซ้ำอีก

ze

  • “เซเลนสกี” ขอชาติตะวันตกแบนน้ำมันจากรัสเซียเต็มรูปแบบ

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงผ่านคลิปวิดีโอล่าสุด เรียกร้องให้ชาติตะวันตกใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้น และสั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดอันดับ 3 ของโลก และส่งออกน้ำมันกว่าครึ่งไปยังทวีปยุโรป โดยชี้ว่า การที่ชาติตะวันตกประสบความล้มเหลวในการลงมติร่วมกัน เพื่อสั่งห้ามค้าขายกับรัสเซีย จะยิ่งทำให้มีชาวยูเครนเสียชีวิตมากขึ้น

เซเลนสกี บอกด้วยว่า รัสเซียมีรายได้เข้าประเทศเป็นกอบเป็นกำ จากการส่งออกน้ำมัน จนทำให้ไม่เห็นความจำเป็นของการเจรจาเพื่อสันติภาพอย่างจริงจัง และเขาขอยืนกรานให้ใช้มาตรการตัดธนาคารของรัสเซียออกจากระบบการเงินระหว่างประเทศโดยสิ้นเชิง

  • สหรัฐคว่ำบาตร “ลูกสาวปูติน”

สหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อบุคคลใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย รวมถึง บุตรสาว 2 คน คือ แคเทอรินา วลาดิมิรอฟนา ทิโคโนวา และมาเรีย วลาดิมิรอฟนา โวรอนต์โซวา ด้วยการสั่งอายัดทรัพย์สิน และผลประโยชน์ในทรัพย์สินของทั้งสองคนในสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า ทิโคโนวาทำงานเป็นผู้บริหารด้านเทคโนโลยี ที่สนับสนุนรัฐบาลรัสเซีย และอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ ส่วนโวรอนต์โซวาทำงานเป็นผู้นำโครงการ ที่ได้รับเงินสนับสนุนหลายพันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลรัสเซีย เพื่อนำไปใช้ในการวิจัยด้านพันธุศาสตร์ โดยมีผู้นำรัสเซียเป็นผู้ควบคุมโครงการดังกล่าวโดยตรง

สหรัฐเชื่อว่าบุตรสาวของผู้นำรัสเซีย เป็นผู้ถือครอง และควบคุมทรัพย์สินบางส่วนของผู้เป็นบิดา และมีเหตุผลที่ทำให้เชื่อว่า ประธานาธิบดีปูติน บุคคลใกล้ชิด และมหาเศรษฐีชาวรัสเซียหลายคน ได้ปิดบัง และซุกซ่อนทรัพย์สินไว้ที่สมาชิกในครอบครัว ซึ่งเก็บทรัพย์สินเหล่านี้ไว้ในระบบการเงินของสหรัฐ และในอีกหลายประเทศทั่วโลก

  • รัสเซียไม่ยืนยัน “ปูติน” ร่วมซัมมิต จี20 ปลายปีนี้ สหรัฐขู่คว่ำบาตร

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียยังไม่ได้ตัดสินใจในขณะนี้ เกี่ยวกับการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มจี20 ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำประเทศ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าว จะมีขึ้นในช่วงต่อไปในปีนี้ โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่า รัสเซียควรถูกขับออกจากกลุ่ม จี20 และสหรัฐจะคว่ำบาตรการประชุม ที่จะจัดขึ้นที่อินโดนีเซีย หากมีเจ้าหน้าที่รัสเซียเข้าร่วมด้วย

shutterstock 2063480831

  • รัสเซียลงดาบกูเกิล กล่าวหาปล่อยยูทูบแพร่ข่าวปลอม

รอสคอมนาดซอ หน่วยงานกำกับดูแลด้านกิจการสื่อสารของรัสเซีย ประกาศว่า จะออกมาตรการลงโทษกูเกิล รวมถึงคว่ำบาตรการโฆษณาแพลตฟอร์มกูเกิล และทรัพยากรสารสนเทศของกูเกิล โทษฐานละเมิดกฎหมายรัสเซีย โดยกล่าวหาว่า ยูทูบ ซึ่งปิดกั้นสื่อมวลชนทั่วโลกที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียจากการใช้แพลตฟอร์ม กลายเป็น หนึ่งในแพลตฟอร์มสำคัญที่ดำเนินการเผยแพร่ข่าวปลอม (รูปภาพปลอม) เกี่ยวกับปฏิบัติการทหารพิเศษของรัสเซียในยูเครน เพื่อทำลายชื่อเสียงของกองทัพรัสเซีย

  • “เชลล์” จ่อตัดหนี้สูญสูงสุด 5,000 ล้านดอลลาร์ เหตุถอนธุรกิจจากรัสเซีย

เชลล์ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ ประกาศเตรียมตัดหนี้สูญจากสินทรัพย์ต่าง ๆ รวมมูลค่าราว 4,000-5,000 ล้านดอลลาร หลังตัดสินใจถอนธุรกิจจากรัสเซียเพื่อประท้วงการที่รัสเซียรุกรานยูเครน ความเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่า อาจเผยให้เห็นถึงผลกระทบด้านการเงิน จากการที่บรรดาบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของชาติตะวันตกถอนตัวจากรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ เชลล์ยืนยันว่า บริษัทจะไม่ซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียอีกต่อไป และจะปิดศูนย์บริการ ศูนย์เชื้อเพลิงเครื่องบิน และโรงงานสารหล่อลื่นในรัสเซียทั้งหมด หลังจากที่ได้ประกาศถอนตัวจากการร่วมทุนกับบริษัทก๊าซพรอม ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย และบริษัทต่าง ๆ ในเครือของก๊าซพรอม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo