World News

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์!! กษัตริย์มาเลย์สละราชสมบัติ กลับสู่ตำแหน่งสุลต่านรัฐกลันตัน

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ประกาศสละราชสมบัติในวันนี้ หลังจากขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ที่ 15 ของมาเลเซียได้เพียง 2 ปีเท่านั้น

000 1C02OH

สำนักพระราชวังมาเลเซีย แถลงว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงมีพระราชหัตถเลขา ส่งถึงเลขาธิการสำนักพระราชวัง เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการ โดยมีผลในวันนี้ (6 ม.ค.)

วัน อาห์หมัด ดาห์ลัน อับดุล อาซิส ผู้ดูแลสำนักพระราชวังมาเลเซีย ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัด ที่ 5 ทรงขอบพระทัยไปยังบรรดาผู้ครองรัฐที่เลือกพระองค์ให้ดำรงตำแหน่งยังดีเปอร์ตวนอากงองค์ที่ 15 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2559 พร้อมทั้งทรงแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด รวมถึงรัฐบาลกลาง ต่อความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในการบริหารประเทศ

หลังจากนี้ พระองค์จะเสด็จกลับไปพัฒนารัฐกลันตัน ร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่น และประชาชน ในฐานะสุลต่านแห่งรัฐกลันตัน  โดยการสละราชสมบัติของสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัด ที่ 5 ในครั้งนี้ ยังถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาเลเซีย

ก่อนที่จะมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการนั้น มีข่าวลือแพร่สะพัดในโลกออนไลน์มาร่วมสัปดาห์ถึงการสละราชสมบัติดังกล่าว ทั้งการสละราชสมบัติในครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานข่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า พระองค์ได้เข้าพิธีอภิเษกกับ อ๊อกซานา วอยโวดินา หญิงสาวชาวรัสเซียวัย 25 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนางงามมอสโกมาก่อน

Avatar photo