World News

‘เลบานอน’ ประกาศล้มละลาย!! หลัง ‘เศรษฐกิจ’ อยู่ในภาวะวิกฤติตั้งแต่ปี 62

เลบานอนล้มละลาย! เจอวิกฤติเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี 62 หาทางแก้ไม่ได้ เตรียมหารือไอเอ็มเอฟ ออกมาตรการช่วยเหลือ และลดผลกระทบต่อประชาชนในประเทศ 

นายซาอัด ชามิ รองนายกรัฐมนตรีเลบานอน ประกาศว่า สาธารณรัฐเลบานอน และธนาคารกลางเลบานอน ได้ล้มละลายแล้ว และรัฐบาลกำลังเจรจากับ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ และลดผลกระทบต่อประชาชน

นายชามิกล่าวว่า การเจรจากับไอเอ็มเอฟ รวมถึง การปรับโครงสร้างระบบธนาคาร แผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การอนุมัติงบประมาณ และการออกกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมเงินทุน

เลบานอนล้มละลาย

เลบานอนล้มละลาย เจอวิกฤติการเงิน-เศรษฐกิจครั้งใหญ่

ก่อนหน้านี้ เลบานอนได้เผชิญวิกฤติการเงินครั้งใหญ่ ส่งผลให้ประเทศขาดแคลนสกุลเงินตราต่างประเทศอย่างหนัก โดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญทางการเงิน กล่าวหาธนาคารพาณิชย์ของเลบานอนว่า นำเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศของลูกค้าไปฝากไว้ที่ธนาคารกลาง เพื่อแลกกับการได้รับอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง

ขณะที่ธนาคารกลางเลบานอนก็ได้นำเงินฝากดังกล่าว ไปหนุนค่าเงินปอนด์ของเลบานอน และชดเชยการขาดดุลงบประมาณของประเทศ

ทั้งนี้ เลบานอนเผชิญวิกฤติการเงิน และเศรษฐกิจ มาตั้งแต่ปี 2562 ส่งผลให้ประเทศประสบภาวะขาดแคลนพลังงาน และเวชภัณฑ์

ค่าเงินปอนด์เลบานอนทรุดตัวลงถึง 90% บั่นทอนความสามารถของประชาชนในการเข้าถึงสินค้าพื้นฐาน รวมถึงอาหาร น้ำ ระบบสาธารณสุข และการศึกษา ทั้งยังเกิดกระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง อันเป็นผลจากการขาดแคลนเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้จำกัดการถอนสกุลเงินต่างประเทศนับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งมีสาเหตุจากวิกฤติเศรษฐกิจที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

เลบานอนล้มละลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo