World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด รัสเซีย ‘เกณฑ์ทหาร’ อีก 60,000 นาย เตรียมบุกตะวันออกยูเครน

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุดวันนี้ (4 เม.ย.) ยูเครนเผยรายงานข่าวกรองของกองทัพ ที่ระบุว่า รัสเซียกำลังคัดเลือก และเกณฑ์ทหารกำลังพลสำรองเป็นการลับใน 5 ภูมิภาคของประเทศ โดยมีเป้าหมายจะเฟ้นหาผู้มีประสบการณ์ด้านการสู้รบ และเสริมกำลังพลให้กับหน่วยรบในทางตะวันออกของยูเครนอีก 60,000 นาย แม้ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย จะให้คำมั่นว่า จะไม่ใช้ทหารเกณฑ์ หรือกำลังพลสำรองไปรบในยูเครนอีก

การเปิดเผยเรื่องดังกล่าวมีขึ้น ในช่วงเวลาเดียวกับที่ทั่วโลกกำลังตกตะลึง กับภาพการทำลายล้างตัวเมือง และภาพศพของพลเรือนหลายร้อยคน ที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดตามท้องถนน ในเมืองเอียร์ปิน และเมืองบูชา ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมานี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กองกำลังรัสเซีย ซึ่งปิดล้อมโจมตี 2 เมืองนี้ ถอนกำลังออกไปแล้ว

รัสเซียได้ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว โดยระบุว่า ไม่ใช่ฝีมือของทหารฝ่ายตน ซึ่งไม่เคยก่อเหตุสังหารพลเรือนในยูเครนเลย แต่ภาพเหตุการณ์ที่ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียสังหารหมู่พลเรือนนั้น เป็นเพียง “โฆษณาชวนเชื่อ” เป็นข่าวปลอมที่ยูเครนสร้างขึ้นมา เพื่อให้สื่อชาติตะวันตกนำออกเผยแพร่ใส่ร้ายรัสเซีย

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 4 เมษายน 2565

  • ผู้นำอังกฤษชี้ ข่าวปลอมจากรัสเซียปิดบังความจริงไม่ได้

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ร่วมประณามเหตุสังหารพลเรือนจำนวนมากในเมืองเอียร์ปินและเมืองบูชา เช่นเดียวกับผู้นำทั่วโลกที่ออกมาระบุว่า เหตุดังกล่าวเป็นการสังหารหมู่โดยไม่เลือกหน้าและเข้าข่ายอาชญากรรมสงคราม

ผู้นำอังกฤษเผยแพร่ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า “การโจมตีที่น่ารังเกียจของรัสเซีย ซึ่งทำร้ายพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในเอียร์ปินและบูชา ถือเป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่ชี้ว่า ปูตินกับกองทัพของเขาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน”

  • ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นหลุมฝังศพหมู่ในเมืองบูชา

ภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัทแมกซา เทคโนโลยีส์ ของสหรัฐ เผยให้เห็นภาพของร่องลึกขนาดความกว้างราว 14 เมตร ที่สุสานของโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองบูชา ซึ่งก่อนหน้านี้มีการระบุว่าเป็นสถานที่ตั้งของหลุมฝังศพหมู่ สำหรับพลเรือนผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนที่ถูกทหารรัสเซียสังหาร

  • “มาครง” ชี้ต้องคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ระบุว่า จำเป็นต้องประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย เช่น มาตรการที่เจาะจงการส่งออกน้ำมัน และถ่านหินของรัสเซีย เพราะมีข้อบ่งชี้ชัดเจนแล้วว่า กองทัพรัสเซียเป็นผู้สังหารพลเรือนหลายร้อยคนที่เมืองบูชา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ

  • “ไบเดน” เรียกร้องจับ “ปูติน” ขึ้นศาลฐานะอาชญากรสงคราม

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเรียกร้องให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำตัวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขึ้นศาลในฐานะอาชญากรสงคราม หลังมีการพบผู้เสียชีวิตจำนวนมากในยูเครน และว่า สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียมากขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครน

  • เลขาฯ ยูเอ็นวอนไต่สวนเหตุชาวยูเครนถูกสังหารหมู่

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า เขารู้สึก “ตกใจสุดขีด” กับภาพพลเรือนที่ถูกสังหารจำนวนมากในเมืองบูกาของประเทศยูเครน และเรียกร้องให้ดำเนินการไต่สวนกรณีดังกล่าวแบบอิสระเพื่อนำคนผิดมาลงโทษ

FPbUvPcXoAUGFMy

  • “ปูติน” ประกาศแบน “ประเทศไม่เป็นมิตร” ห้ามเดินทางเข้ารัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกา ระบุว่า รัสเซียจะระงับการออกวีซ่าให้แก่ผู้ที่เดินทางจาก “ประเทศที่ไม่เป็นมิตร” ต่อรัสเซีย โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลทันที ทั้งยังมีคำสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระงับการออกวีซ่าให้แก่ชาวต่างชาติ หรือบุคคลไร้สัญชาติ ที่กระทำการอันไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย

  • โรมาเนียรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน

โรมาเนียเปิดประตูรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนหลายพันคน โดยเพียง 1 เดือน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตี มีผู้ลี้ภัยกว่า 4 ล้านคน หลบหนีออกจากยูเครน ผู้หญิงและเด็กจำนวนมากหลั่งไหลไปยังประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน

สำหรับโรมาเนีย รับผู้ลี้ภัยจากยูเครนแล้วราว 600,000 คน และในเมืองต่างๆ อย่างบราซอฟ ในภูมิภาคทรานซิลเวเนีย ได้จัดทำแผนบูรณาการเพื่อรองรับผู้ลี้ภัยจำนวนมากที่มีแผนอยู่ในประเทศจนกว่าการสู้รบจะยุติลง

  • รัสเซียเล็งใช้เงินรูเบิลในการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น
นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า การค้าระหว่างประเทศของรัสเซียจะใช้เงินสกุลรูเบิลในการทำธุรกรรมเพิ่มมากขึ้น  โดยการชำระเงินด้วยสกุลเงินรูเบิล ยังคงเป็นระบบต้นแบบการชำระเงิน และจะขยายครอบคลุมกลุ่มสินค้าใหม่ มีบทบาทมากขึ้นในการค้าระหว่างประเทศของรัสเซีย
  • อินโดนีเซีย เดินหน้าซื้อน้ำมันรัสเซีย เหตุมีราคาถูก

อินโดนีเซียยืนยันที่จะเข้าซื้อน้ำมันจากรัสเซีย แม้ว่าหลายชาติออกมาตรการประณาม และคว่ำบาตรรัสเซีย ต่อกรณีที่ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า อินโดนีเซียมีอิสระที่จะให้ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจกับทุกชาติ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย และอินโดนีเซียจะปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หากมีการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo