World News

‘จีน’ จ่อนำร่องใช้ ‘เงินหยวนดิจิทัล’ เพิ่มอีกหลายเมือง

“แบงก์ชาติจีน” ประกาศเตรียมขยายโครงการนำร่อง “เงินหยวนดิจิทัล” เพิ่ม ในอีกหลายเมืองในประเทศ หลังประสบความสำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ธนาคารประชาชนจีน (พีบีโอซี) หรือ ธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า จะเปิดให้บริการเงินหยวนดิจิทัล (e-CNY)ในเทศบาลนครเทียนจิน และเทศบาลนครฉงชิ่ง เมืองกว่างโจวในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศ เมืองฝูโจว และเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยน และอีกหกเมืองในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งจะเป็นที่จัดการแข่งขันกีฬาเอเชียน เกมส์ 2022

เงินหยวนดิจิทัล

นำร่องใช้ “เงินหยวนดิจิทัล” เพิ่มอีกหลายเมือง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ที่ผ่านมา จีนได้ทดสอบการใช้งานหยวนดิจิทัลในพื้นที่กว่า 10 แห่งในนครเซินเจิ้น เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และเขตใหม่สยงอัน โดยล่าสุดกรุงปักกิ่ง และเมืองจางเจียโข่ว ถูกรวมเข้าในโครงการดังกล่าว หลังมีการทดสอบการใช้งานในการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก และพาราลิมปิก ฤดูหนาว 2022

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมธนาคารกลางจีน เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า รูปแบบการใช้งานจำนวนหนึ่ง ได้เข้ามามีบทบาทในการค้าส่งและค้าปลีก การจัดเลี้ยง การท่องเที่ยว และการชำระค่าธรรมเนียมการจัดการ ซึ่งครอบคลุมทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ และสามารถทำซ้ำและส่งเสริมได้

ทั้งนี้ ยอดธุรกรรมด้วยหยวนดิจิทัลในจีน อยู่ที่เกือบ 87,570 ล้านหยวน (ราว 461,000 ล้านบาท) เมื่อนับถึงสิ้นปี 2564

เงินหยวนดิจิทัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo