World News

WHO เตือน ‘โอไมครอนลูกผสม XE’ อาจเป็นโควิด ที่ ‘แพร่เร็วที่สุด’ ตั้งแต่เคยเห็นมา

WHO ออกคำเตือน ‘โอไมครอนลูกผสม XE’ ระหว่างสายพันธุ์ย่อย BA.1 และ BA.2 อาจเป็นโควิด ที่ ‘แพร่เร็วที่สุด’ ตั้งแต่เคยเห็นมา

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกคำเตือนเมื่อเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับเชื้อโควิด โอไมครอนลูกผสม XE อาจเป็นไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ติดเชื้อได้รวดเร็วที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19

โอไมครอนลูกผสม XE

โอไมครอน XE เป็นเชื้อโควิดไฮบริด หรือลูกผสมระหว่างโอไมครอน สายพันธุย่อย BA.1 กับ BA.2 ซึ่งถูกตั้งฉายาให้ว่า ‘โอไมครอนล่องหน’ และขณะนี้โอไมครอน BA.2 กำลังกลายเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อแล้วถึง 86% ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด

โอไมครอนลูกผสม XE

ฺBA.2 ว่าแพร่เชื้อเร็วแล้ว XE แพร่เชื้อเร็วกว่า 

เนื่องจากเชื้อโอไมครอน BA.2 เป็นโควิดกลายพันธุ์ ที่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม และสามารถแพร่ติดเชื้อได้เร็วกว่าโอไมครอนตัวแม่ BA.1 ถึง 30%

แต่ถึงอย่างไร ศักยภาพของเชื้อโอไมครอน BA.2 ในการแพร่ติดเชื้อก็ยังน้อยกว่า สายพันธุ์ย่อย XE  ซึ่งเป็นโอไมครอนกลายพันธุ์ใหม่ ลูกผสมระหว่าง BA.1 กับ BA.2 จึงทำให้เชื้อโควิดโอไมครอน XE สามารถแพร่ติดเชื้อได้เร็วกว่าโควิดโอไมครอน BA.2 ถึง 10%

องค์การอนามัยโลก บังระบุว่า โอไมครอนลูกผสม พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร เมื่อ 19 มกราคม และขณะนี้มีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน XE น้อยกว่า 600 ราย

โอไมครอนลูกผสม XE

องค์การอนามัยโลกจะยังคงเฝ้าจับตาเชื้อโควิดโอไมครอน XE อย่างใกล้ชิด ถึงความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุข ควบคู่ไปกับเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นๆ และจะมีการรายงานความคืบหน้า หากพบหลักฐานสำคัญเพิ่มเติมของโอไมครอน XE

องค์การอนามัยโลกยังแสดงความกังวล ในกรณีที่มีการลดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มกลับมาเปิดประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo