World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด ‘ยูเครน-สหรัฐ’ ไม่เชื่อข้อเสนอรัสเซีย ‘ลดกำลังทหาร’ ยอดลี้ภัยทะลุ 4 ล้านคน

สถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 30 มีนาคม 2565  ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แสดงความไม่เชื่อถือในข้อเสนอของรัสเซีย ซึ่งให้คำมั่นระหว่างการเจรจาสันติภาพ ที่ประเทศตุรกีเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.)ว่า จะถอนกำลังทหารจำนวนมากออกจากพื้นที่โดยรอบกรุงเคียฟ และเมืองแชร์นีฮิฟ รวมทั้งจะลดระดับปฏิบัติการทางทหารลง เพื่อแสดงความจริงใจในการเจรจาดังกล่าว

“ชาวยูเครนไม่ได้ไร้เดียงสา เราเคยได้รับบทเรียนมาแล้วจากการรุกรานของรัสเซียตลอด 34 วันนี้ และจากสงครามในภูมิภาคดอนบาสตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมา สิ่งเดียวที่เราจะเชื่อถือได้ก็คือ ผลการเจรจาที่เป็นรูปธรรม”

ผู้นำยูเครนยังย้ำว่า ไม่มีเหตุผลอันใดที่เขาจะต้องเชื่อในคำพูดของผู้แทนเจรจาจากรัสเซียบางราย

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 30 มีนาคม 2565

  • กองทัพยูเครนหวั่นเป็นกลลวง เพื่อสับเปลี่ยนกำลังพล

กองบัญชาการกองทัพยูเครน แถลงว่า คำมั่นสัญญาเรื่องการถอนกำลังทหารของรัสเซีย อาจเป็นกลลวงที่ตั้งใจสร้างความไขว้เขวให้กับฝ่ายยูเครน แม้ขณะนี้หลายหน่วยรบของรัสเซีย จะกำลังถอยร่นออกห่างกรุงเคียฟ และเมืองแชร์นีฮิฟจริงก็ตาม

“นี่อาจเป็นเพียงการหมุนเวียนสับเปลี่ยนกำลังพลของบางหน่วยรบเท่านั้น” กองบัญชาการกองทัพยูเครนกล่าว ทั้งยังชี้ว่า นี่คือแผนการที่จะทำให้เหล่าผู้บัญชาการทหารของยูเครนสับสน เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับจุดประสงค์ของการวางกำลังทหารรูปแบบใหม่ของรัสเซีย ในขณะที่ยังคงมีการระดมโจมตีภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออก และเมืองไมโคลายิฟทางตอนใต้ของยูเครนอย่างไม่หยุดยั้ง

  • สหรัฐไม่เชื่อรัสเซียลดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐไม่มั่นใจในคำมั่นสัญญาของรัสเซียที่ว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน และในเมืองเชอร์นิฮิฟ

เขาบอกด้วยว่า การที่กำลังทหารรัสเซีย ถอยร่นออกจากกรุงเคียฟนั้นเป็นการ “กลับมาตั้งหลัก” ไม่ใช่การถอนทหารอย่างแท้จริง พร้อมแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้กำลังโจมตีครั้งใหญ่ ในหลายพื้นที่ของยูเครน ทั้งยังได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องของสหรัฐ ที่ต้องการให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนอย่างเบ็ดเสร็จ

  • สหรัฐย้ำชาวอเมริกัน “อย่าเดินทาง” ไปยูเครน-รัสเซีย

เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกคำเตือนล่าสุดจัดระดับการเดินทางไปยูเครน และรัสเซีย เป็นระดับ 4 คือ อย่าเดินทางไป ด้วยสาเหตุหลายประการ รวมถึง การรุกรานทางทหารของรัสเซีย  โดยยังมีความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงรัสเซียอาจเจาะจงค้นหาชาวอเมริกันในยูเครน ขอให้ชาวอเมริกันทุกคนติดตามประกาศของรัฐบาลสหรัฐอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ยังขอให้ชาวอเมริกันในยูเครน และรัสเซีย รีบเดินทางออกมาโดยทันที พร้อมเตือนว่า บัตรเครดิตและบัตรเดบิตของสหรัฐไม่สามารถใช้งานในรัสเซียได้แล้ว

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • ผอ.ไอเออีเอ ดูความปลอดภัยนิวเคลียร์ในยูเครน

นายราฟาเอล มารีอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ทวีตภาพตัวเองยืนอยู่ข้างรถสหประชาชาติ พร้อมกับข้อความว่า เขาเพิ่งข้ามพรมแดนเข้าไปในยูเครน เพื่อเริ่มภารกิจของไอเออีเอ ในการสร้างหลักประกันเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน

ขณะที่ไอเออีเอแถลงว่า นายกรอสซีจะหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนเรื่องแผนการช่วยเหลือทางเทคนิค และการหาทางป้องกันความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่จะเป็นอันตรายต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเขาอยู่ ณ จุดใดของยูเครน

  • “หวัง อี้” ร้องรัสเซียแก้ไขปัญหายูเครนผ่านการเจรจา

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวในการเจรจากับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งเดินทางมายังมณฑลอันฮุยของจีนเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน เรียกร้องให้รัสเซียแก้ไขความขัดแย้งกับยูเครนผ่านทางการเจรจา

ทางด้านนายลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียจะเดินหน้าการเจรจาสันติภาพกับยูเครน และจะยังคงรักษาการติดต่อสื่อสารกับประชาคมโลก

  • รัสเซียถูกกล่าวหาเป็นต้นเหตุวิกฤติอาหารโลก

รัสเซียถูกกล่าวหาในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตการณ์อาหารโลก และทำให้ผู้คนทั่วโลกเสี่ยงต่อภาวะอดอยากจากการเปิดฉากทำสงครามในยูเครน ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็นตะกร้าขนมปังของยุโรป (breadbasket of Europe) และว่า ประชากรของประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • มีคนลี้ภัยออกจากยูเครนแล้ว 4 ล้านคน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เปิดเผยว่า ตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีคนลี้ภัยออกจากยูเครนแล้วราว 4 ล้านคน  นับเป็นวิกฤติผู้ลี้ภัยในยุโรปครั้งใหญ่ที่สุดนับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยในจำนวนนี้ เดินทางเข้าไปในโปแลนด์มากกว่า 2.3 ล้านคน โรมาเนียมากกว่า 608,000 คน มอลโดวามากกว่า 387,000 คน ฮังการีราว 364,000 คน และบางส่วนตัดสินใจกลับยูเครน

  • โปแลนด์จะเลิกนำเข้าน้ำมันรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีมาเตอุช โมราเวียตสกี ของโปแลนด์ แถลงว่า โปแลนด์ได้ลดการพึ่งพาน้ำมันนำเข้าจากรัสเซียลงมากแล้ว โดยมีแผนที่จะยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ และกำลังนำเสนอแผนต่อชาติยุโรป เรื่องเลิกพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียโดยสิ้นเชิง โดยคาดว่า โปแลนด์จะลดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียในในเดือนพฤษภาคมนี้ เพราะได้หันไปนำเข้าจากกาตาร์ สหรัฐ และนอร์เวย์

  • “เอ็ด ชีแรน-คามิลา คาเบลโล” ร่วมคอนเสิร์ตระดมทุนช่วยยูเครน

เอ็ด ชีแรน และคามิลา คาเบลโล สองนักร้องชื่อดังระดับโลก ได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตร่วมกับบรรดานักร้องชั้นนำรายอื่น ๆ ในงาน “Concert for Ukraine” ที่เมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ เพื่อระดมทุนสำหรับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวยูเครน

ทีมผู้จัดงานเปิดเผยว่า งานนี้สามารถระดมทุนได้เป็นจำนวนมากถึง 16 ล้านดอลลาร์ โดยทางผู้จัดงานจะบริจาคเงินเหล่านี้ ให้กับคณะกรรมการจัดการด้านภัยพิบัติฉุกเฉินซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของอังกฤษ เพื่อนำไปมอบให้กับยูเครนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo