World News

‘รัสเซีย’ ใช้ขีปนาวุธ ‘ไฮเปอร์โซนิก’ โจมตียูเครน

“รัสเซีย” เผย ใช้ขีปนาวุธร่อน ที่ยิงจากเรือรบที่อยู่ในทะลดำ และทะเลแคสเปียน ทั้งยังปล่อยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือ ไฮเปอร์โซนิก เพื่อโจมตียูเครนจากน่านฟ้าเหนือคาบสมุทรไครเมียด้วย

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียได้ระดมโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางด้านกองทัพของยูเครนในช่วงกลางคืนวานนี้ (19 มี.ค.) และเช้าวันนี้ (20 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดย ขีปนาวุธร่อน “คาลิเบอร์” ถูกปล่อยจากเรือรบที่ลอยลำอยู่ในทะเลดำ เพื่อโจมตีโรงงานในเมืองนีซิน ซึ่งเป็นสถานที่ซ่อมยานยนต์หุ้มเกราะ ที่ได้รับความเสียหายจากการสู้รบ

hy

นอกจากนี้ รัสเซียยังปล่อย ขีปนาวุธ “คาลิเบอร์” จากทะเลแคสเปียน และขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก “คินซาล” ที่แปลว่ามีดสั้นสองคม หรือ แดกเกอร์ จากน่านฟ้าเหนือคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งเดิมเป็นดินแดนของยูเครน แต่รัสเซียผนวกเข้าเป็นดินแดนของตนเมื่อปี 2557 โดยสามารถทำลายคลังเก็บน้ำมันที่ใช้ในกองทัพยูเครนได้

รัสเซียยังโจมศูนย์เตรียมการด้านกองทัพ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของกองกำลังต่างชา ติที่เดินทางมาช่วยยูเครนรบกับรัสเซียด้วย

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก ลงนามในคำสั่งให้ควบรวมกิจการโทรทัศน์ในประเทศทุกช่อง ให้เหลือเพียง 1 ช่อง โดยอ้างถึงความสำคัญเรื่องของนโยบายความเป็นหนึ่งเดียว ในด้านข้อมูลข่าวสารของประเทศ

จนถึงขณะนี้ โทรทัศน์ของเอกชนในยูเครนยังคงออกอากาศนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยคำสั่งของประธานาธิบดีไม่ได้ระบุว่า จะเริ่มบังคับใช้การรวมกิจการโทรทัศน์เข้าด้วยกันตั้งแต่เมื่อใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo