World News

‘สีจิ้นผิง’ ย้ำ ‘จีน-สหรัฐ’ พยายามร่วมกันเพื่อโลกสันติสุข

“สีจิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน ได้สนทนากับ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ผ่านระบบวิดีโอตามคำเชิญของไบเดน เมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) ที่ผ่านมา

สีจิ้นผิง กล่าวว่าจีนและสหรัฐ ไม่เพียงต้องชี้นำความสัมพันธ์ทวิภาคี ให้เดินบนทิศทางที่ถูกต้อง แต่ยังต้องแบกรับความรับผิดชอบ และพันธกิจระหว่างประเทศเพื่อสันติภาพ และความสงบสุขของโลกด้วย

CHINA BEIJING XI JINPING US JOE BIDEN VIDEO CALL CN 2 scaled 1

ภูมิทัศน์ระหว่างประเทศเกิดพัฒนาการสำคัญใหม่ ๆ นับตั้งแต่การประชุมออนไลน์ระหว่างผู้นำทั้งสองครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน โดยสีจิ้นผิง ระบุว่ากระแสสันติภาพ และการพัฒนากำลังเผชิญความท้าทายร้ายแรง และโลกไม่ได้สงบสุขหรือมั่นคง

“วิกฤตยูเครนไม่ใช่สิ่งที่เราอยากเห็น” สีจิ้นผิง กล่าว

สีจิ้นผิง ชี้ว่าวิกฤตดังกล่าวแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าประเทศต่าง ๆ ไม่ควรใช้การสู้รบแก้ปัญหา ความขัดแย้งและการเผชิญหน้า ไม่ได้เป็นประโยชน์กับใคร สันติภาพและความมั่นคงคือสิ่งที่ประชาคมนานาชาติควรรักษาไว้มากที่สุด

“ด้วยฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก เราไม่เพียงต้องชี้นำความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ  ให้เดินหน้าบนเส้นทางที่ถูกต้อง แต่ยังต้องแบกรับความรับผิดชอบและพันธกิจระหว่างประเทศเพื่อสันติภาพและความสงบสุขของโลกด้วย”

CHINA BEIJING XI JINPING US JOE BIDEN VIDEO CALL CN scaled 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight