World News

‘ญี่ปุ่น’ โล่ง! ยกเลิกเตือน ‘สึนามิ’ หลังเจอแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ดับ 2 ศพ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ตามแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแล้ว หลังญี่ปุ่นแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 นอกชายฝั่งในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) แถลงว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่งจังหวัดฟูกุชิมา ห่างจากกรุงโตเกียว เมืองหลวงไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 275 กิโลเมตร มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 60 กิโลเมตร

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว

แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น รุนแรงเกินกว่าที่จะประชาชนจะทรงตัวอยู่ได้ และอาคารสั่นไหว บ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างบางส่วนเสียหาย และเกิดไฟไหม้ มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บกว่า 90 คน ส่วนใหญ่เกิดจากสิ่งของตกใส่

ไฟฟ้าดับชั่วคราว บ้านเรือน 2 ล้านหลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ ในจำนวนนี้ 700,000 หลังคาเรือน อยู่ในกรุงโตเกียว ทางการต้องประกาศเตือนคลื่นยักษ์สึนามิสูง 1.5 เมตรนานหลายชั่วโมง ก่อนยกเลิกคำเตือนช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เพราะมีเพียงคลื่นความสูง 90 เซนติเมตร พัดเข้าชายฝั่งจังหวัดมิยางิ แต่ชาวบ้านหลายร้อยคนที่อาศัยริมชายฝั่งจังหวัดมิยางิ และฟูกุชิมาต้องอพยพ

แผ่นดินไหวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่เดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนเกิดหายนะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาเมื่อ 11 ปีก่อน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีสัญญาณเตือนไฟไหม้ที่เครื่องกังหันน้ำที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมา ไดอิจิ  ด้วย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสถานการณ์ ล่าสุดไม่พบความเสียหาย โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวขนาด 9 และเกิดคลื่นสึนามิตามมาในเดือนมีนาคม 2554

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo