World News

‘ไบเดน’ เซ็นคำสั่งคุม ‘เงินคริปโทฯ’ จี้วิจัย ‘ดอลลาร์ดิจิทัล’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามคำสั่งฝ่ายบริการ กระตุ้นรัฐบาลพิจารณาความเสี่ยง และผลประโยชน์ของสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี โดยเร่งรัดการวิจัย และพัฒนาดอลลาร์ดิจิทัลที่เป็นไปได้

เอกสารข้อเท็จจริงของทำเนียขาวระบุว่า สินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซี เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 99.42 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน โดยผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 16% หรือประมาณ 40 ล้านคน ได้เข้าลงทุน ซื้อขาย หรือใช้คริปโทเคอร์เรนซี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นสร้างโอกาสกระชับความเป็นผู้นำของสหรัฐ ในระบบการเงินโลก และด่านหน้าทางเทคโนโลยี แต่ทว่ายังมีนัยสำคัญหลายประการที่ต้องพิจารณา อาทิ การคุ้มครองผู้บริโภค เสถียรภาพทางการเงิน ความมั่นคงของชาติ และความเสี่ยงด้านสภาพอากาศ

get 4 16

คำสั่งฝ่ายบริหารข้างต้นกำหนดนโยบายระดับชาติสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล แบ่งเป็น 6 ลำดับความสำคัญหลัก ได้แก่ การคุ้มครองผู้บริโภคและนักลงทุน เสถียรภาพทางการเงิน การเงินที่ผิดกฎหมาย ความเป็นผู้นำของสหรัฐ ในระบบการเงินโลก และความสามารถทางการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การรวมกลุ่มทางการเงิน และนวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน คำสั่งข้างต้นกำหนดให้รัฐบาลสหรัฐ ประเมินโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี และศักยภาพ สำหรับความเป็นไปได้ของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง และสนับสนุนธนาคารกลางสหรัฐ ดำเนินการวิจัย พัฒนา และประเมินสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวต่อไป

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนที่สุด ในการประเมินผลประโยชน์ และความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นของเงินดอลลาร์ดิจิทัลในระบบการชำระเงิน เสถียรภาพทางการเงิน และความมั่นคงของชาติ

“เรากำลังประเมินและติดตามพัฒนาการที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์เชิงนโยบายหลักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็คือ การรักษาสถานะศูนย์กลางเงินดอลลาร์ในตลาดการเงินโลก และเศรษฐกิจโลก”

ปัจจุบัน มีมากกว่า 100 ประเทศ ที่กำลังสำรวจ หรือนำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง สำหรับการใช้งานข้ามพรมแดน และภายในประเทศ โดยประเทศเหล่านี้ทำงานร่วมกัน เพื่อกำหนดมาตรฐานการออกแบบสกุลเงินดิจิทัล ที่ออกโดยธนาคารกลาง และระบบข้ามพรมแดน

นายโทเบียส เอเดรียน ที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้อำนวยการแผนกการเงินและตลาดทุน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุไว้เมื่อเดือนมกราคมว่า ท้ายที่สุดแล้วประเทศส่วนใหญ่ จะมีสกุลเงินดิจิทัล ที่ออกโดยธนาคารกลาง

นายเอเดรียนกล่าวว่า เอกสารของธนาคารกลางสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า จะไม่รีบดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะต้องการพิจารณาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับการออกแบบสกุลเงินดิจิทัล ที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งที่สุดแล้ว ก็จะเกิดขึ้น แต่อาจไม่ได้เกิดขึ้นแบบทันทีทันใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo