World News

ไทยว่าไง?? WHO ชี้ ‘โควิด’ ยังห่างไกลจาก ‘จุดสิ้นสุด’

WHO ชี้ ‘โควิด’ ยังห่างไกลจาก ‘จุดสิ้นสุด’ ห่วงหลายประเทศเริ่มลดการตรวจหาเชื้อ จะยิ่งไม่รู้ว่าเชื้อแพร่ไปที่ไหนบ้าง กลายพันธุ์อย่างไร

วานนี้ (10 มี.ค.)  ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงห่างไกลจากจุดสิ้นสุด หลังครบรอบ 2 ปีที่เขาได้ประกาศให้โรคโควิดเป็นโรคระบาดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563

WHO
ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก

ดร. ทีโดรส กล่าวว่า ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดกว่า 6 ล้านคน และมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสะสมเกือบ 444 ล้านคน นับตั้งแต่ที่เขาประกาศให้โรคโควิดเป็นโรคระบาดเมื่อสองปีก่อน

“แม้ในขณะนี้ทั่วโลกจะมียอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตลดลง และหลายประเทศก็ได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคแล้ว แต่การระบาดของโรคโควิดยังคงห่างไกลจากจุดสิ้นสุด ไม่มีประเทศใดจะผ่านพ้นการระบาดในครั้งนี้ไปได้จนกว่าทุกประเทศจะร่วมมือทำให้การระบาดจบสิ้นในทุกที่”

WHO

ดร. ทีโดรส ยังระบุว่า เชื้อโควิดยังคงมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญในด้านการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด การตรวจหาเชื้อโควิด และการรักษาโรค

ทั้งยังแสดงความวิตกกังวล จากกรณีที่หลายประเทศเริ่มลดการตรวจหาเชื้อโควิดในประชาชนลงอย่างมาก แนวทางดังกล่าวจะทำให้ไม่ทราบว่าเชื้อโควิดแพร่กระจายอยู่ที่ไหน แพร่ระบาดอย่างไร และจะมีวิวัฒนาการต่อไปอย่างไรในอนาคต

WHO

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo