World News

น้ำตาร่วง!! พระจักรพรรดิญี่ปุ่นพระราชทานพรปีใหม่ครั้งสุดท้าย ก่อนสละราชสมบัติ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น พระราชทานพรปีใหม่ให้กับชาวญี่ปุ่นในวันนี้ (2 ม.ค.) เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่พระองค์จะสละราชสมบัติ

000 1BX4X1

สำนักพระราชวังอิมพีเรียลเปิดเผยว่า มีประชาชนมากกว่า 114,600 คน หลั่งไหลมายังพระราชวังอิมพีเรียลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อจะได้รับพระราชทานพรจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมพรรษา 85 พรรษา เป็นครั้งสุดท้าย

สมเด็จพระจักรพรรดิ จะกลายเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของญี่ปุ่นในรอบ 200 ปี ที่สละราชสมบัติ ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 30 เมษายนนี้ สิ้นสุดการครองราชย์นาน 30 ปี

“สุขสันต์วันปีใหม่ ข้าพเจ้ายินดีอย่างมากที่ได้ร่วมฉลองปีใหม่พร้อมกับพวกท่านทุกคน ภายใต้ท้องฟ้าที่สดใส ข้าพเจ้าหวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีสำหรับคนจำนวนมากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ข้าพเจ้าภาวนาให้กับสันติภาพ และความสุขของประชาชนในประเทศของเรา และของโลก”

000 1BX5DB

ระหว่างที่สมเด็จพระจักรพรรดิโบกพระหัตถ์ให้กับฝูงชนที่มาคอยเข้าเฝ้านั้น ประชาชนบางคนได้ตะโกนขอบพระทัยพระองค์ อีกจำนวนหนึ่งพากันร้องเพลงชาติ และมีบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ ในขณะที่จ้องมองไปยังพระองค์ ซึ่งประทับอยู่ ณ สีหบัญชรของพระราชวังอิมพีเรียล ร่วมกับสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น กำหนดให้วันที่ 30 เมษายน 2562 เป็นวันสละราชสมบัติของพระองค์ และเจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร พระชนมมายุ 58 ชันษา จะเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ในวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 1 พฤษภาคม โดยจะมีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคมปีนี้

000 1BX5E2

000 1BX4UT

Avatar photo