World News

‘สหรัฐ’ เลื่อนทดสอบขีปนาวุธ หวั่นเกิดความเข้าใจผิด

กองทัพสหรัฐเลื่อนการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป “มินิทแมน ทรี” หลังรัสเซียยกระดับความพร้อมของกองกำลังนิวเคลียร์เป็นขั้นสูงสุด หวั่นเกิดความเข้าใจผิด

วันนี้ (3 มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศเลื่อนการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) แบบไม่ติดหัวรบ “มินิทแมน ทรี” ( Minuteman III) ที่กำหนดไว้แล้วล่วงหน้า ออกไปก่อนทั้งหมด เนื่องจากบรรยากาศในเวลานี้ เป็นช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่ง ที่สหรัฐและรัสเซียต้องหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดก็ตาม ซึ่งอาจกระตุ้นความเสี่ยง ของการประเมินสถานการณ์คลาดเคลื่อน และความเข้าใจผิด

shutterstock 724090093

ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้น หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีคำสั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้ กองกำลังป้องปรามของกองทัพรัสเซีย ซึ่งมีหน่วยรบนิวเคลียร์รวมอยู่ด้วย “เตรียมความพร้อมระดับสูงสุด” เพื่อให้สอดคล้องกับ “มาตรการที่ไม่เป็นมิตรในมิติทางเศรษฐกิจ” ของตะวันตก และการที่บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศ สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ต่างพากันออกมาให้ความเห็น และมีแถลงการณ์ที่ก้าวร้าวต่อรัสเซีย

ด้านรัสเซียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อการประกาศของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม มินิทแมน ทรี ไม่ใช่ขีปนาวุธใหม่ โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ มีแผนปลดประจำการขีปนาวุธมินิทแมน 3 ทั้งหมด ที่ผลิตและพัฒนาโดยบริษัทโบอิง ภายในระยะเวลาอีก 2 ทศวรรษข้างหน้า เพื่อแทนที่ด้วยขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์รุ่นใหม่ “จีบีเอสดี” (Ground Based Strategic Deterrent) ซึ่งพัฒนาและผลิตโดยบริษัท นอร์ธรอป กรัมแมน คอร์ปอเรชั่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo