World News

ทุกชีวิตสำคัญ!! อินโดฯ ช่วยเต่าทะเลโดนสึนามิพัดขึ้นฝั่ง

หน่วยกู้ภัยอินโดนีเซีย ช่วยเหลือเต่าทะเลยักษ์กลับคืนสู่ท้องทะเลได้อย่างปลอดภัย หลังพบติดอยู่ใต้เศษซากต่างๆ ที่คลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าฝั่งมา

fd316c33f32493ff04c44e7d2ea14625480726c1

อาดี อายังไซอาห์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และค้นหา ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในเมืองลัมปุง บนเกาะสุมาตรา ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายหนักสุด จากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) กล่าวว่า เต่าทะเลที่เจ้าหน้าที่พบนี้ ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังกองใหญ่ ในสภาพที่เกือบกึ่งๆ จะหงายท้องอยู่

ในการช่วยนำเต่าทะเลตัวนี้กลับคืนสู่ทะเลนั้น ต้องใช้เจ้าหน้าที่ถึง 4 คนช่วยกันยก ซึ่งอาดีคาดว่า เต่ายักษ์ตัวนี้น่าจะมีน้ำหนักราว 30 กิโลกรัม

เต่าทะเลตัวดังกล่าว ถือเป็นเต่าตัวล่าสุดที่หน่วยกู้ภัยได้ช่วยชีวิต และนำไปปล่อยลงทะเลได้อย่างปลอดภัย โดยในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือเต่าไปแล้ว 15 ตัว

เตกูห์ อิสมาอิล หัวหน้าสำนักงานอนุรักษ์ในลัมปุง กล่าวว่า เต่าพวกนี้น่าจะถูกสึนามิพัดเข้าฝั่งมา ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือมาได้ ก็จะนำมาตรวจก่อน ถ้าไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ ก็จะนำไปปล่อยคืนสู่ทะเล

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิ บริเวณช่องแคบซุนดา ของอินโดนีเซีย ล่าสุดอยู่ที่ 430 ราย และยังสูญหายอีก 159 ราย

dd1

ความหวังที่จะค้นพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมเหลือน้อยเต็มที่ แต่ปฏิบัติการค้นหาของเจ้าหน้าที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะการให้ความช่วยเหลือเหยื่อที่เป็นมนุษย์เท่านั้น

“เราคอยดูด้วยว่า จะมีเต่าทะเลโดนพัดเข้ามาติดอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ หรือเปล่า สำหรับพวกเราทุกคนแล้ว ทุกชีวิตมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ หรือสัตว์ เราจะพยายามช่วยพวกเขาให้ได้ทั้งหมด” อาดี กล่าว

Avatar photo