World News

‘ผู้นำไอเอส’ ระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมครอบครัว เจอทหารอเมริกันบุกจู่โจม

“ไบเดน” แถลงข่าว ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม เสียชีวิตแล้ว จากการระเบิดฆ่าตัวตาย พร้อมสมาชิกในครอบครัว ระหว่างที่กองทัพสหรัฐ บุกเข้าจู่โจมในซีเรีย สถานการณ์ที่บั่นทอนความพยายามของกลุ่มอิสลามเคร่งจารีตกลุ่มนี้ ที่พยายามฟื้นตัวกองกำลังติดอาวุธขึ้นมาอีกครั้ง

วานนี้ (3 ก.พ.) ประธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้แถลงข่าวการเสียชีวิตของนายอาเมียร์ มูฮัมหมัด ซาอีด อับเดล-ราห์มาน อัล-มาวลา หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาบู อิบราฮิม อัล ฮาเชมี อัล กูเรชี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส (IS) ระหว่างปฏิบัติการจู่โจมของกองกำลังพิเศษของสหรัฐ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

ผู้นำไอเอสได้ระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมสมาชิกในครอบครัว ขณะที่ทหารอเมริกันกำลังบุกจู่โจมอาคารที่พักอาศัยขนาด 3 ชั้นแห่งหนึ่งในเมืองอัตเมห์ จังหวัดอิดลิบ ไม่ไกลจากชายแดนซีเรีย-ตุรกีฃ

isssssssss

วีโอเอ รายงานว่า ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายครั้งล่าสุดของสหรัฐ เริ่มขึ้นเมื่อคืนวันพุธ (2 ก.พ.) ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีรายงานว่าทหารอเมริกันใช้เฮลิคอปเตอร์บุกโจมตีอาคารหลังหนึ่งในพื้นที่ระหว่างจังหวัดอิดลิบ กับจังหวัดอเลปโป ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และมีรายงานว่าทหารอเมริกันได้บอกให้ประชาชนที่อยู่ในอาคารดังกล่าวหลบหนีออกมาก่อนเริ่มการโจมตี

ขณะที่ องค์กรสังเกตสิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุเมื่อวานนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คนในปฏิบัติการนี้ รวมทั้งสตรี 3 คน และเด็ก 4 คน แต่ทางการสหรัฐยังไม่ได้ยืนยันตัวเลขดังกล่าว

แหล่งข่าวกองทัพสหรัฐรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการระเบิดฆ่าตัวตายของนายอัล-มาวลา และหนึ่งในนักรบไอเอสซึ่งอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้นี้บอกว่าเป็น “การกระทำสุดท้ายที่ขลาดเขลาและไม่คำนึงถึงชีวิตผู้อื่น” นำไปสู่การเสียชีวิตของภรรยา และบุตรหลายคนของนายอัล-มาวลา

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ระหว่างการโจมตี เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งของกองกำลังสหรัฐ ประสบเหตุขัดข้องทางเทคนิคทำให้นักบินต้องร่อนลงจอด ก่อนเจ้าหน้าที่สหรัฐจะตัดสินใจระเบิดทำลายเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว บริเวณไม่ไกลจากจุดโจมตี

isss

ประธานาธิบดีไบเดน ยืนยันถึงการเสียชีวิต ของผู้นำไอเอสคนปัจจุบัน พร้อมบอกว่า กองกำลังสหรัฐ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ประสบความสำเร็จในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อคืนวานนี้ตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันและพันธมิตร และทำให้โลกมีสันติสุขยิ่งขึ้น

ผู้นำสหรัฐ กล่าวด้วยว่า พลเมืองอเมริกันทุกคนปลอดภัยจากปฏิบัติการครั้งนี้ พร้อมยกย่องการปฏิบัติภารกิจของบรรดาหน่วยงานข่าวกรองและ “พันธมิตรสำคัญ” ของสหรัฐ คือกองกำลังเพื่อประชาธิปไตยของซีเรีย โดยเขาได้เน้นย้ำคำสั่งให้ใช้ความระมัดระวังทุกวิถีทาง เพื่อลดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน

ในภารกิจดังกล่าวทหารอเมริกัน จะพยายามจับผู้ก่อการร้ายเพื่อนำมาดำเนินคดี แต่นายอัล-มาวลา กลับเลือกที่จะใช้ระเบิดสังหารตัวเอง และสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิต

“เขาเลือกที่จะจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย โดยไม่คำนึงถึงชีวิตของคนในครอบครัว หรือผู้อื่นในอาคาร ซึ่งระเบิดไม่ได้ติดอยู่ที่ตัวเขาเท่านั้น แต่เป็นการจุดระเบิดไปทั่วชั้น 3 ของอาคารหลังนั้นทั้งหมด แทนที่จะเลือกเข้าต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมถึงความผิดของเขา

เจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า ทั้งประธานาธิบดีไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เฝ้าดูภารกิจครั้งนี้จากห้องทำงานในทำเนียบขาว และตระหนักดีถึงอันตรายของปฏิบัติการจู่โจมผู้นำกลุ่มไอเอส ซึ่งอาศัยปะปนกับประชาชนหลายคนในอาคารแห่งนั้น

แหล่งข่าวรายเดิม บอกด้วยว่า กองทัพสหรัญ วางแผนบุกจู่โจมอาคารที่พักของนายอัล-มาวลา มานานหลายเดือนแล้ว โดยประธานาธิบดีไบเดน ได้รับรายงานสรุปขั้นสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนปฏิบัติการจะเริ่มขึ้น

almalwa

ผู้นำรุ่นที่สองของไอเอส

นายอัล-มาวลา ขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มไอเอสเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2562 หลังการเสียชีวิตของนายอาบู บัคร์ อัล-แบกดาดี ผู้นำคนก่อน ซึ่งถูกโจมตีสังหารในซีเรียเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การเสียชีวิตของนายอัล-มาวลา อาจสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับกลุ่มไอเอส ซึ่งกำลังฟื้นตัวกลับมาอย่างช้า ๆ หลังจากสูญเสียกำลังพลและดินแดนไปอย่างมากหลังการเสียชีวิตของผู้นำคนก่อน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีรายงานว่าทหารอิรักได้จับกุมนายซามี จาซิม มูฮัมหมัด อัล-จาบูรี ซึ่งเพนตากอนระบุว่าเป็น “หนึ่งในผู้นำระดับสูงสุดของกลุ่มไอเอส” เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo