World News

อู้หูว !! ฟ้าผ่าทำลายสถิติโลก ยาวเกือบ 770 กิโลเมตร

อุตุนิยมวิทยาโลก พบความยาวของฟ้าผ่าเพียงครั้งเดียว หรือ ‘เมกะแฟลช’ (megaflash) ยาวเกือบ 770 กิโลเมตร เทียบระยะทางจากกรุงลอนดอนของอังกฤษ กับเมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี ถือเป็นสถิติใหม่ของโลก

วันนี้ ( 1 ก.พ.) องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ของสหประชาชาติเผยว่า วัดความยาวของฟ้าผ่าเพียงครั้งเดียว หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘เมกะแฟลช’ (megaflash) บนท้องฟ้าได้เป็นระยะทางเกือบ 770 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของโลก

ggg

โดยระบุว่า วัดความยาวของเมกะแฟลชได้เป็นระยะทาง 768 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นสถิติโลกครั้งใหม่ ในพื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 และพาดผ่านท้องฟ้าในรัฐมิสซิสซิปปี ลุยเซียนา และเทกซัส โดยเทียบได้กับระยะทางระหว่างกรุงลอนดอนของอังกฤษกับเมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี

ทั้งนี้ เมกะแฟลชในสหรัฐได้ทำลายสถิติโลกเดิมในพื้นที่ทางตอนใต้ของบราซิลเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 เป็นระยะทางยาวกว่าสถิติเดิมประมาณ 60 กิโลเมตร

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ยังได้รายงานเกี่ยวกับระยะเวลาของการเกิดเมกะแฟลชที่ยาวนานที่สุด ทำสถิติใหม่ของโลกเหนือท้องฟ้าในอุรุกวัยและพื้นที่ทางเหนือของอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 โดยมีระยะเวลานานถึง 17.1 วินาที เพิ่มขึ้นจากสถิติเดิม 0.37 วินาทีในพื้นที่ทางเหนือของอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562

ทั้งได้เน้นย้ำว่า เมกะแฟลชที่ทำสถิติโลกครั้งใหม่นี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงลำพังอย่างเดียว แต่เกิดขึ้นในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง ซึ่งอาจส่งผลอันตรายที่คร่าชีวิตของมนุษย์เป็นประจำทุกปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo