World News

องค์การยายุโรป ‘ไฟเขียว’ ยาเม็ดรักษาโควิด “แพกซ์โลวิด” ของไฟเซอร์

ยาเม็ดรักษา “โควิด” ของไฟเซอร์ องค์การยายุโรปไฟเขียวแล้ว แบบมีเงื่อนไข ใช้ในผู้ใหญ่ “ที่ไม่ต้องบำบัดด้วยออกซิเจนและเสี่ยงป่วยหนัก”

องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) อนุมัติการใช้งานแบบมีเงื่อนไขแก่ยาเม็ด “แพกซ์โลวิด” ของไฟเซอร์ เพื่อรักษาผู้ใหญ่ที่เสี่ยงมีอาการป่วยหนัก

การอนุมัติ “แพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ยาเม็ดรักษาโควิด ของบริษัท ไฟเซอร์ ครั้งนี้ทำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) สามารถใช้งานยาเม็ดดังกล่าว หลังจากองค์การยาแห่งยุโรปออกคำแนะนำการใช้งานฉุกเฉินเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

aaa

คณะกรรมการพิจารณาการใช้ยาในมนุษย์ (CHMP) แนะนำให้อนุมัติการวางตลาดแบบมีเงื่อนไขแก่ แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ยาต้านไวรัสชนิดรับประทานเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ในผู้ใหญ่ “ที่ไม่ต้องบำบัดด้วยออกซิเจนและเสี่ยงป่วยหนัก”

แพกซ์โลวิด เป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทานตัวแรกที่อียูแนะนำให้ใช้รักษาโรคโควิด โดยตัวยาประกอบด้วยสารออกฤทธิ์สองชนิดรวมกัน ซึ่งชนิดแรกจะลดความสามารถเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสฯ ในร่างกาย ขณะอีกชนิดช่วยให้สารชนิดแรกคงอยู่ในร่างกายได้นานขึ้นในระดับที่ส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสฯ

image1 10

นอกจากนั้น องค์การยาแห่งยุโรปได้ประเมินข้อมูลจากการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งบ่งชี้ว่า การรักษาด้วยยาแพกซ์โลวิด สามารถลดความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิต ในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอย่างน้อยหนึ่งโรค

แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการศึกษาข้างต้นจะเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา แต่จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการคาดว่า ยาแพกซ์โลวิดจะสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน และสายพันธุ์อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน โดยมีผลข้างเคียงไม่รุนแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo