World News

‘ทีโดรส’ ยึดเก้าอี้ ผอ.WHO อีกสมัย

‘ทีโดรส’ จ่อยึดเก้าอี้ ผอ.อนามัยโลกต่ออีกสมัย หลังจากชาติสมาชิกรองรับการเสนอชื่อแบบไร้คู่แข่ง เผยซาบซึ้งใจที่ได้รับโอกาสต่อสู้กับโควิด 19 ต่อไป

คณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลกลงมติรับรองการเสนอชื่อทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ชิงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ทำให้เขาเป็นคนเดียวที่ได้รับการเสนอชื่อในการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ขององค์กรนี้ในเดือนพฤษภาคม

shutterstock 1502520206 1 1

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพุธที่ 26 มกราคม 2565 ถึงการลงคะแนนแบบลับชาติสมาชิกคณะกรรมการบริหารขององค์การอนามัยโลก (WHO) 34 ประเทศ รับรองการเสนอชื่อทีโดรสในตำแหน่งผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ โดยขาดไปเพียง 3 ชาติที่งดออกเสียง คือ ตองกา, อัฟกานิสถาน และอีสต์ติมอร์

ขั้นตอนจากนี้ ชาติสมาชิกดับเบิลยูเอชโอ 194 ประเทศ จะลงมติเลือกผู้อำนวยการคนใหม่ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ซึ่งจะทำให้ทีโดรสได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกเป็นสมัยที่ 2 วาระ 5 ปี เนื่องจากไม่มีคู่แข่ง

อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขและรัฐมนตรีต่างประเทศของเอธิโอเปีย เป็นชาวแอฟริกันคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้บริหารขององค์การในสังกัดองค์การสหประชาชาติ ทีโดรสกล่าวว่า เขารู้สึกซาบซึ้งอย่างมากที่ได้รับการสนับสนุนอีกครั้ง

ทีโดรส วัย 56 ปี เป็นหนึ่งในบุคคลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในการต่อสู้กับโควิด-19 ทั่วโลก เขายอมรับว่าช่วงเวลา 5 ปีในการทำหน้าที่ของเขามี “ความท้าทายและยาก” แต่ถือเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมาลาเรียรายนี้ ได้รับคำชมเชยอย่างมากในการเป็นผู้นำดับเบิลยูเอชโอ ในการต่อสู้กับโควิด-19 ที่เริ่มปรากฏเมื่อกว่า 2 ปีก่อน ประเทศแอฟริกาต่างยินดีที่ดับเบิลยูเอชโอในสมัยของเขาให้ความสนใจกับทวีปนี้ และการรณรงค์อย่างไม่ลดราของเขา เพื่อให้ประเทศที่ยากจนได้รับส่วนแบ่งวัคซีนโควิดอย่างเท่าเทียม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo