World News

ไทยติดอันดับ ‘ประเทศที่น่าใช้ชีวิตหลังเกษียณ’

ไทยคว้าอันดับ 5 ‘ประเทศที่น่าใช้ชีวิตหลังเกษียณ’ คะแนนนำด้านค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์และการแพทย์

นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนิตยสารแคปิตอล นิตยสารด้านการเงินและการลงทุนของฝรั่งเศส ได้เผยแพร่บทความ 10 ประเทศ ที่น่าใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุด จัดทำโดยเว็บไซต์ retraitesansfrontieres.fr ระบุว่า ไทยอยู่ในอันดับที่ 5 ของประเทศที่ผู้สูงอายุชาวฝรั่งเศสเลือกที่จะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุด ส่วนประเทศที่ได้ 4 อันดับแรก ได้แก่ กรีซ โปรตุเกส เกาะมอริเชียส และสเปน

shutterstock 126333494

แม้ว่าไทยจะไม่ได้อยู่ในทวีปยุโรป และไม่ใช่ประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส หรือเคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสมาก่อน แต่ก็ยังสามารถติดอันดับที่ 5 ได้ การที่ไทยเป็นเพียงแค่ 1 ใน 2 ประเทศเอเชียที่ติดอันดับนี้ สะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของไทย

นายธานี กลาวว่า การจัดอันดับนี้พิจารณาจากตัวชี้วัด 12 ข้อ ได้แก่ ค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์ การแพทย์ มรดกทางวัฒนธรรม มรดกทางธรรมชาติ อาหาร สภาพอากาศ กิจกรรมสันทนาการ ความปลอดภัย ความยากง่ายในการปรับตัว ความสะดวกในการเดินทางและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งแต่ละตัวชี้วัดมีค่าลำดับไม่เท่ากัน และแปรผันตามระดับความสำคัญที่ผู้สูงอายุเลือกเมืองที่ตัดสินใจจะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณ

โดยประเทศไทยมีคะแนนนำในด้านตัวชี้วัดด้านค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์และการแพทย์

shutterstock 277099856
อ่าวนาง จังหวัดกระบี่

ทั้งนี้จากการอันดับ 10 อันดับประเทศที่น่าใช้ชีวิตหลังเกษียณดังนี้ อันดับ 1 เกาะปารอส ประเทศกรีซ อันดับ 2 เมืองตาวิรา ประเทศโปรตุเกส อันดับ 3 หาดโท โอ บิช ประเทศมอริเชียส อันดับ 4 เมืองเนร์จา ประเทศสเปน อันดับ 5 อ่าวนาง ประเทศไทย อันดับ 6 หาดโบกา ชิกา ประเทศโดมินิกัน อันดับ 7 เมืองอูบุด เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย อันดับ 8 เมืองอูซุค ประเทศตูนิเซีย อันดับ 9 เมืองกาสไกส์ ประเทศโปรตุเกส อันดับ 10 เอสซาอูอิรา ประเทศโมร็อคโค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo