World News

‘ทวิตเตอร์’ เผย รัฐบาลทั่วโลกส่งคำร้องลบเนื้อหาทำสถิติใหม่ ‘ญี่ปุ่น-รัสเซีย’ นำโด่ง

“ทวิตเตอร์” เผย ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 รัฐบาลทั่วโลก ยื่นคำร้องขอลบเนื้อหาจากบัญชีผู้ใช้งาน มากสุดเป็นประวัติการณ์ 95% มาจาก 5 ประเทศ นำโดย ญี่ปุ่น และรัสเซีย 

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง “ทวิตเตอร์” เปิดเผย ในรายงานความโปร่งใสฉบับล่าสุด ว่า ระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2564 รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ได้ยื่นคำร้องทางกฎหมายมากถึง 43,387 ครั้ง เพื่อให้ลบเนื้อหาจากบัญชีผู้ใช้งาน 196,878 ราย

ทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ระบุว่า จำนวนบัญชีผู้ใช้งานดังกล่าว สูงสุดเป็นประวัติการณ์ สำหรับช่วงระยะเวลาในการรายงานข้างต้น นับแต่ที่บริษัทเริ่มรายงานความโปร่งใสดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2555 ทั้งยังเป็นจำนวนคำร้องขอลบเนื้อหาครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ สำหรับช่วงระยะเวลาในการรายงานข้างต้น เช่นกัน

รายงานแสดงให้เห็นด้วยว่า 95% ของการยื่นคำร้องนี้ มาจาก 5 ประเทศ โดยมาจากญี่ปุ่นมากสุด ตามด้วยรัสเซีย ตุรกี อินเดีย และเกาหลีใต้ ทั้งเว็บไซต์ของทวิตเตอร์ยังโดนบล็อกในหลายประเทศ รวมถึง จีน และเกาหลีเหนือ

จากคำร้องดังกล่าว ทวิตเตอร์ดำเนินการ ระงับการเข้าถึงเนื้อหาในบางประเทศ หรือกำหนดให้เจ้าของบัญชีลบเนื้อหาที่รายงานบางส่วน หรือทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วนราว 54% ของคำร้องขอที่ได้รับมา

รัฐพยายามแทรกแซงเสรีภาพบนทวิตเตอร์มากขึ้น

ไชเนด แมคสวีนนี รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะ และการกุศลโลก ของทวิตเตอร์  ระบุว่า บริษัทเผชิญข้อเรียกร้องจากรัฐบาลทั่วโลก อย่างไม่เคยมีมาก่อน จากความต้องการเพิ่มความพยายามในการแทรกแซง หรือลบเนื้อหาต่าง ๆ เหล่านั้น ซึ่งถือเป็นการคุกคามต่อความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของบรรดาผู้ใช้

ทวิตเตอร์

ปัจจุบัน สื่อสังคมออนไลน์หลายแห่งกำลังเผชิญความท้าทายจากผู้มีอำนาจในหลายประเทศ เกี่ยวกับการตรวจสอบเนื้อหาของเรื่องที่ปรากฏบนแพลตฟอร์มของพวกเขา  ตลอดจนเสียงวิจารณ์เรื่องการรับมือกับเนื้อหาที่รุนแรง หรือข่าวลวงในโลกออนไลน์

ในปีที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ต้องรับมือกับการตรวจสอบอย่างละเอียด จากรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลก ไล่ตั้งแต่อินเดีย ไปจนถึงไนจีเรีย ถึงการควบคุมเนื้อหา และระเบียบข้อบังคับบนเพลตฟอร์มของบริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo