World News

‘ภูเขาไฟระเบิด’ ในตองกาแรงกว่า ‘ระเบิดปรมาณู’ ที่ฮิโรชิมา หลายร้อยเท่า

ภูเขาไฟระเบิดในตองกาแรงกว่า ‘ระเบิดปรมาณู’ ที่ฮิโรชิมาหลายร้อยเท่า นาซาเผยพลังงานที่ปล่อยออกเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที 5-30 เมกะตัน 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) เปิดเผยว่า แรงระเบิดของภูเขาไฟในตองกามีความรุนแรงเทียบเท่ากับการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมาหลายร้อยลูก

hhhh

หน่วยสังเกตการโลกของนาซาระบุว่า ภูเขาไฟฮังกาตองกาฮังกาฮาอาปาย ปล่อยเถ้าภูเขาไฟขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศสูงถึง 40 กิโลเมตร ในการระเบิดเมื่อวันที่ 15 มกราคม ก่อนที่จะทำให้เกิดสึนามิตามมา

นายจิม การ์วิน นักวิทยาศาสตร์ของนาซากล่าวว่า เราคิดว่าพลังงานจากการระเบิดที่ปล่อยออกเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที 5-30 เมกะตัน (5-30 ล้านตัน) และการระเบิดในครั้งนี้มีความรุนแรงมากกว่าหลายร้อยเท่า เมื่อเทียบกับการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 1945 ซึ่งใช้ระเบิดทีเอ็นทีราว 15 กิโลตัน (15,000 ตัน)

การระเบิดของภูเขาไฟ เกิดขึ้นห่างจากเกาะที่เป็นที่ตั้งของกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกาเพียง 65 กิโลเมตร ซึ่งส่งผลให้บ้านเมืองปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่าน น้ำดื่มปนเปื้อนสารพิษ พื้นที่เพาะปลูกถูกทำลายและหมู่บ้านอย่างน้อย 2 แห่งถูกทำลายราบเป็นหน้ากลอง

นอกจากนี้ยังเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในตองกาอย่างน้อย 3 รายและมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำในเปรูอีก 2 ราย หลังจากเกิดคลื่นที่รุนแรงบริเวณชายฝั่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo