World News

‘ฟิลิปปินส์’ ประกาศความสำเร็จ ‘ขยายพันธุ์หมู’ หลังเจอ ‘อหิวาต์แอฟริกาในหมู’ ระบาดหนัก

‘ฟิลิปปินส์’ ประกาศความสำเร็จ โครงการขยายพันธุ์หมู พบช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีหมูเพิ่มขึ้นถึง 700,000 ตัว หลังจากที่ปริมาณหมูในประเทศลดมาตลอด 2 ปีก่อนหน้านั้น เพราะการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู

นายรีลดริน โมราเลส ผู้อำนวยกรมอุตสาหกรรมสัตว์ กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์ขยายพันธุ์หมูได้เพิ่มขึ้น 700,000 ตัว ทำให้มีจำนวนหมูในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9.8 ล้านตัว จากจำนวน 9.1 ล้านตัว ในปีก่อนหน้านั้น

การเพิ่มขึ้นดังกล่าว เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม หลังในช่วงระหว่างปี 2562-2563 ฟิลิปปินส์มีจำนวนหมูลดลงมากกว่า 3 ล้านตัว

shutterstock 1608937141

ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ ผู้นำเข้าเนื้อหมูรายใหญ่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (เอเอสเอฟ) จนทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการนำเข้าเนื้อหมู เพื่อแก้ไขปัญหาเนื้อหมูในประเทศขาดแคลน และบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในราคาอาหาร

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นด้วยว่า นับถึงวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา มีหมู่บ้าน 45 แห่งทั่วประเทศ ยังคงพบการระบาดของโรคเอเอสเอฟ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับการรายงานครั้่งแรกเมื่อปี 2562 ที่พบการระบาดมากถึง 3,582 หมู่บ้าน และทำให้ทางการต้องจัดการฆ่าหมูไปเป็นจำนวนมาก

นายโมราเลส เปิดเผยด้วยว่า ภาคเอกชนเป็นแกนนำรับหน้าที่ในโครงการขยายพันธุ์หมู ที่ได้รับทุนอุดหนุนจากรัฐบาล ซึ่งเขาคาดว่า การจัดหาเนื้อหมูในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น จะช่วยทำให้ราคาหมูมีเสถียรภาพในที่สุด

“ภายในไตรมาส 3 ของปี 2565 ถ้าหากการเคลื่อนไหว และการขยายพันธุ์ รวมถึงการริเริ่มอื่น ๆ ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เราสามารถคาดการณ์ได้ว่า การจัดหาเนื้อหมูในประเทศ จะอยู่ในด้านบวก”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo