World News

‘ฟิลิปปินส์’ ผ่อนกฎต่างชาติเข้าลงทุน ไฟเขียว ‘ค้าปลีก’ ธุรกิจแรก

ฟิลิปปินส์จ่อผ่อนคลายข้อบังคับ การเข้าลงทุนของต่างชาติ ที่ถือได้ว่าเข้มงวดที่สุดของเอเชีย เริ่มด้วยการผ่อนคลายกฎการเข้าลงทุนของบริษัทค้าปลีกข้ามชาติ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ลงนามในกฎหมาย ที่จะเปิดทางให้บริษัทค้าปลีกต่างชาติ เข้ามาทำธุรกิจในประเทศได้ง่ายขึ้น

กฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ใน 15 วันหลังจากประกาศในวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมานั้น ได้รับการยกย่องว่าเป็นการสนับสนุนด้านการแข่งขัน แต่บรรดาผู้ค้าปลีกในประเทศกลับมองว่า กฎหมายนี้จะทำลายอุตสาหกรรมในประเทศ

shutterstock 338953865

ในการผ่อนคลายการเข้าลงทุนครั้งนี้ ฟิลิปปินส์ได้ลดเพดานเงินทุนสำหรับการจดทะเบียนของบริษัทต่างชาติลงมาอยู่ที่ 490,000 ดอลลาร์ จากเดิมที่ 2.5 ล้านดอลลาร์ พร้อมยกเลิกอุปสรรคด้านต่าง ๆ ทั้งหมด

กฎหมายดังกล่าว ถือเป็น 1 ในกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับ ที่มีเป้าหมายเพื่อเปิดเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ ซึ่งนายคาร์ลอส โดมิงเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ ระบุว่า กฎหมายค้าปลีกฉบับก่อนหน้านี้ เป็นการให้การสนับสนุนอย่างไม่เหมาะสม กับธุรกิจที่มีขนาดใหญ่อยู่แล้ว และขวางไม่ให้นักลงทุนรายย่อย อย่าง สตาร์ทอัพ เข้ามาในตลาดค้าปลีกของฟิลิปปินส์ ทั้งยังมีกฎเกณฑ์ข้อบังคับที่ซับซ้อนสำหรับผู้ค้าปลีกต่างประเทศ

แม้บรรดาผู้ค้าปลีกท้องถิ่น จะคัดค้านการผ่อนคลายกฎระเบียบดังกล่าว แต่นายดูเตอร์เต ที่จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมิถุนายนนี้ มองว่า เป็นกฎหมายที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศ ฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ได้

นายจอห์น ฟอร์บส์ ที่ปรึกษาอาวุโส หอการค้าอเมริกัน ในฟิลิปปินส์ แสดงความเห็นว่า กฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่นี้ ถือเป็นการปฏิรูปครั้งสำคัญ และเกิดขึ้นทันเวลาที่จะดึงดูดผู้ค้าปลีกต่างชาติรายใหม่จำนวนมากให้เข้ามาลงทุน

ขณะที่นายคริส เนลสัน กรรมการผู้อำนวยการ หอการค้าอังกฤษในฟิลิปปินส์ ระบุว่า กฎหมายใหม่จะช่วยพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันของฟลิปปินส์
แต่สมาคมผู้ค้าปลีกฟิลิปปินส์ ยังมีความกังขาต่อเรื่องนี้ โดยนายโรเบอร์โต คลอดิโอ รองประธานสมาคม กล่าวว่า การที่กำหนดเพดานเงินลงทุนขั้นต่ำไม่ถึง 500,000 ดอลลาร์นั้น ทำให้รู้สึกกังขาว่า จะสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่า การที่บริษัทค้าปลีกข้ามชาติรายใหญ่ ๆ ไม่เข้ามาลงทุน ไม่ใช่เพราะการกำหนดจำนวนเงินลงทุน แต่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชัน ระบบราชการ และความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo