World News

‘เซี่ยงไฮ้’ เข้ม คุม ‘กล่องสุ่ม’ ห้ามขายให้เด็ก-เก็งกำไร กำหนดราคาไม่เกิน 1 พันบาท

สำนักบริหารการควบคุมตลาดของนครเซี่ยงไฮ้ ได้เปิดตัวแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมตลาด “กล่องสุ่ม” ในเมือง ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนหนุ่มสาว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แนวปฏิบัติกำหนดให้ราคากล่องสุ่มทุกประเภทต้องไม่เกิน 200 หยวน (ราว 1,000 บาท) และผู้ขายไม่ควรขายกล่องสุ่มเหล่านี้ ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี หรือทำการตลาด และเก็งกำไรมากเกินควร

แหล่งข่าวของป็อป มาร์ต ยักษ์ใหญ่ด้านกล่องสุ่ม และผู้ผลิตของเล่นชื่อดังของจีน  แสดงความคิดเห็นสนับสนุนต่อแนวปฏิบัติดังกล่าว และพร้อมจะให้ร่วมมือกับสำนักบริหารการควบคุมตลาดของนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อเสาะหาแผนการตลาดที่เหมาะสม

กล่องสุ่ม

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังแถลงการณ์จากสมาคมผู้บริโภคแห่งประเทศจีน (ซีซีเอ) ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ม.ค.) ระบุว่าชุดอาหารที่เพิ่งเปิดตัวของร้านเคเอฟซี  ซึ่งมอบกล่องสุ่มของขวัญรุ่นพิเศษ ได้ก่อให้เกิดปัญหาการซื้ออาหารอย่างไม่มีเหตุผล และมากเกินความจำเป็น

ในกรณีของเคเอฟซีนั้น เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังรายนี้ ได้ร่วมมือกับ ป๊อป มาร์ต จัดโปรโมชันอาหารชุด ที่ภายในจะมีการสุ่มแถมโมเดล Dimoo หนึ่งในตัวละครโด่งดังของ ป๊อป มาร์ต ในชุดผู้พันแซนเดอร์ส หรือชุดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเคเอฟซี เนื่องในโอกาสครบรอบ 35 ปี การเปิดร้านเคเอฟซี สาขาแรกที่จีน

กว้านซื้อกล่องสุ่มเพื่อเอาตุ๊กตา 

หลังจากการเปิดตัวโปรโมชันดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสกว้านซื้ออาหารชุดแบบกล่องสุ่มดังกล่าวในลักษณะที่สิ้นเปลือง จากการตรวจสอบพบว่ามีลูกค้ารายหนึ่งยอมทุ่มเงินถึง 10,494 หยวน หรือประมาณ 54,842 บาท ซื้อกล่องสุ่มไปกว่า 100 ชุด เพื่อครอบครองโมเดล Dimoo แบบครบเซต

นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าบางรายจ้างคนอื่นให้ไปซื้อแทน เพื่อเอาแต่ตุ๊กตา ซึ่งส่วนใหญ่อาหารพวกนี้ก็จะถูกทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์ จนซีซีเอ ออกมาวิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าว และเรียกร้องให้คว่ำบาตรชุดอาหารของเคอเอฟซี

ซีซีเอ บอกด้วยว่า การใช้โปรโมชันกล่องสุ่มเช่นนี้ เป็นการกระตุ้นและสนับสนุนให้ผู้บริโภค เกิดความอยากซื้อแบบไร้สติ และสิ้นเปลือง ซึ่งขัดต่อระเบียบสังคม ธรรมเนียมอันดีงาม และจิตวิญญาณของกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo