World News

‘นิวซีแลนด์’ เผย ‘ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด’ ทำ ‘ตองกา’ เสียหายหนัก

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ เผยว่า ภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดขนาดใหญ่ ที่ทำให้เกิดสึนามิตามริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เมืองหลวงของตองกาเสียหายหนัก และถูกปกคลุมไปด้วยละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟ

วันนี้ (16 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น แถลงความคืบหน้า หลังจากสามารถติดต่อกับสถานทูตนิวซีแลนด์ในตองกาว่า กรุงนูกูอาโลฟาของตองกาได้รับความเสียหายอย่างหนัก ท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟหนาทึบ ชายฝั่งทางเหนือของเมือง ถูกสึนามิซัดเอาเรือและหินขนาดใหญ่จำนวนมากออกไป ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ตองกา

ยังประเมินความเสียหายตองกาไม่ได้ 

อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้ เนื่องจากการสื่อสารใช้การไม่ได้ แต่สถานการณ์โดยรวมยังสงบเรียบร้อยดี

ทางด้าน กระทรวงกลาโหมนิวซีแลนด์ ทวีตข้อความว่า ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายของเกาะแก่งที่อยู่รอบนอก กองทัพจะส่งเครื่องบินสำรวจขึ้นบินทันที ที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย และกำลังตรวจสอบว่ าจะสามารถช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านในมหาสมุทรแปซิฟิกรายนี้ได้อย่างไร

ขณะที่ เว็บไซต์ข่าวสตัฟฟ์ ในนิวซีแลนด์ อ้างการเปิดเผยของประชาชนในกรุงนูกูอาโลฟา ของตองกาว่า ชาวเมืองพากันหนีขึ้นที่สูง เพราะสึนามิสูง 1.2 เมตรซัดน้ำท่วมบ้านเรือน อีกทั้งยังมีก้อนหินเล็ก ๆ และละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟตกกระจายลงมาจากท้องฟ้า

ทั้งยังมีรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 ของตองกา ได้รับการถวายการอารักขาให้เสด็จออกจากพระราชวังในเมืองหลวง ไปยังพระตำหนักที่อยู่ห่างฝั่งแล้ว

ก่อนหน้านี้ ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ตั้งอยู่ในฮาวายแจ้งเมื่อเวลา 10:00 น. วันนี้ ตามเวลาในไทยว่า ภัยจากภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดเมื่อวันเสาร์ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo