World News

เตือนอินโดฯ เสี่ยงเจอสึนามิอีก

ผู้เชี่ยวชาญเตือน อาจมีสึนามิพัดเข้าถล่มอินโดนีเซียอีก หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน จากคลื่นยักษ์ที่พัดเข้าถล่มชายหาดต่างๆ ในช่องแคบซุนดา

000 1BS968

นายเดวิด โรเธอรีย์ จากดิ โอเพ่น ยูนิเวอร์ซิตี ในอังกฤษ กล่าวว่า ดูเหมือนสึนามิครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซีย จะเกิดจากดินถล่มใต้ทะเล ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากภูเขาไฟอานัก กรากาตัว

อานัก กรากาตัว หรือ บุตรแห่งกรากาตัว เป็นเกาะเกิดใหม่ ที่ขยับตัวขึ้นมาอยู่เหนือผิวน้ำเมื่อปี 2471 จากปากปล่องที่เหลืออยู่ของภูเขาไฟกรากาตัว ที่เคยเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ในปี 2426 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36,000 คน

นายริชาร์ด ทิว จากมหาวิทยาลัยพอร์ทสมัทของอังกฤษ ระบุว่า สึนามิที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดนี้มีขนาดค่อนข้างเล็ก และมีแนวโน้มสูง ที่จะเกิดสึนามิบริเวณช่องแคบซุนดาขึ้นอีก ในขณะที่ภูเขาไฟอานัก กรากาตัวยังมีการปะทุอย่างต่อเนื่อง และอาจทำให้เกิดดินถล่มใต้ทะเลขึ้นอีก

fb4846ea2b4648a8ac5bb13bef6d5d30 8
ภาพมุมสูงจากนาซา แสดงให้เห็นภูเขาไฟอานักกรากาตัว ที่กำลังปะทุอยู่

ส่วนนายฌาร์ค มารี บาร์แตงเซฟ จากมหาวิทยาลัยปารีส เซาธ์ ของฝรั่งเศส ชี้ว่า ควรต้องมีการระมัดระวังเพิ่มขึ้น เพราะภูเขาไฟยังอยู่ในภาวะที่ไม่มีเสถียรภาพ นับแต่เกิดการปะทุในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับนายทิว ที่ระบุว่า ควรจัดทำการสำรวจโซนาร์ เพื่อทำแผนที่พื้นทะเลโดยรอบภูเขาไฟ แต่วิธีการนี้ก็ต้องใช้เวลานานหลายเดือน

Avatar photo