World News

อาลัย ‘มากาวา’ หนูฮีโร่ ช่วยกู้กับระเบิดนับร้อยในกัมพูชา ลาโลก

องค์กรการกุศล “อาโปโป” เผย “มากาวา” หนูยักษ์แอฟริกา ฮีโร่ผู้ทำหน้าที่ดมกลิ่นตรวจจับกับระเบิดในกัมพูชา จนได้รับรางวัลเหรียญทองด้านความกล้าหาญ ตายอย่างสงบแล้ว ด้วยวัย 8 ปี

อาโปโป ระบุว่า “ฮีโร่หนูมากาวาจากเราไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้มันมีสุขภาพแข็งแรงและยังเล่นสนุกตามปกติ แต่เริ่มเชื่องช้าลง งีบหลับมากขึ้น และกินอาหารน้อยกว่าเดิมในช่วงหลังมานี้”

skynews magawa hero rat apopo 5638444899999

มากาวาปฏิบัติภารกิจนาน 5 ปี มันตรวจจับกับระเบิดและวัตถุระเบิดกว่า 100 ชิ้น กลายเป็นฮีโร่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของอาโปโป ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ฝึกหนูยักษ์แอฟริกาให้สามารถดมกลิ่นหากับระเบิดและเชื้อวัณโรคเพื่อช่วยชีวิตผู้คน

“การเสียสละของมากาวาทำให้คนในหลายชุมชนในกัมพูชาสามารถดำเนินชีวิต ทำงาน และเล่นสนุกโดยไม่ต้องหวาดกลัวว่าจะเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะ”

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อเดือนกันยายน 2563 มากาวาได้รับรางวัลเหรียญทองจากองค์กรการกุศลเพื่อสัตว์ป่วย (PDSA) ของสหราชอาณาจักรจ ากการทำงานตรวจจับกับระเบิดในกัมพูชา และปลดเกษียณในเดือนมิถุนายนปีถัดมา

มากาวาเกิด และเข้ารับการฝึกฝนที่สำนักงานของอาโปโป ในแทนซาเนีย เพื่อฝึกให้มันตรวจจับกลิ่นของสารเคมีระเบิดที่ใช้กับระเบิด และแจ้งให้ผู้ดูแลประจำตัวรับทราบ

ทั้งนี้ ความขัดแย้งระดับภูมิภาคและภายในประเทศ ทำให้กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม และวัตถุระเบิดตกค้างมากที่สุดในโลก โดยมีทุ่นระเบิด และอาวุธยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ราว 4-6 ล้านชิ้นถูกทิ้งไว้จากความขัดแย้งที่กินเวลาเกือบ 3 ทศวรรษ

รายงานจากรัฐบาลกัมพูชา แสดงให้เห็นว่า กับระเบิด และระเบิดตกค้างที่ยังไม่ระเบิด (UXO) คร่าชีวิตชาวกัมพูชา 11 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บ 33 รายในปี 2564  โดยอาวุธจากสงครามเหล่านี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 19,808 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บหรือสูญเสียอวัยวะ 45,156 รายระหว่างปี  2522-2564

get 13 7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo