World News

‘ไต้หวัน’ ห้ามนำเข้า ‘เนื้อหมู’ ไทย ฝ่าฝืนปรับหนัก ลั่น เจอ ‘เอเอสเอฟ’ มาตั้งแต่ ธ.ค.

ไต้หวัน ประกาศปรับอย่างน้อย 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ต่อผู้พยายามนำเข้าเนื้อหมู หรือผลิตภัณฑ์หมูจากไทย หลังจากที่ไทยยืนยันพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ระบุ เจอเชื้อ “เอเอสเอฟ” ในกุนเชียงที่ส่งจากไทย ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว 

ศูนย์จัดการภาวะฉุกเฉินของไต้หวัน (ซีอีโอซี) ออกประกาศห้ามนำเข้าเนื้อหมู หรือผลิตภัณฑ์หมู จากไทย เข้าไปยังไต้หวัน หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษปรับ 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 240,000 บาท และจะถูกปรับสูงถึง 1,000,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หากกระทำผิดซ้ำ

shutterstock 1859652421 1

ทางการไต้หวันย้ำว่า หากพบผู้ที่เดินทางเข้าไต้หวัน ลักลอบนำเข้าเนื้อหมู หรือผลิตภัณฑ์หมูแปรรูปจากไทย แล้วไม่สามารถจ่ายค่าปรับที่สนามบิน หรือท่าเรือได้ ทางการไต้หวันจะดำเนินการเนรเทศออกจากไต้หวันทันที

สำหรับมาตรการของไต้หวันนี้เกิดขึ้น หลังจากที่กรมปศุสัตว์ของไทย แถลงยืนยันเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า พบหมู 1 ตัวอย่างจากทั้งหมด 309 ตัวอย่างมีเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร (เอเอสเอฟ)

อย่างไรก็ตาม ทางการไต้หวันย้ำว่า จากการตรวจเชื้อพบอาหารแปรรูปจากเนื้อหมูของไทยที่ส่งเข้าไต้หวัน มีเชื้อเอเอสเอฟ มาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว

อาหารแปรรูปจากไทยที่พบเชื้อดังกล่าว คือกุนเชียงที่ถูกส่งทางไปรษณีย์จากไทย มายังเมืองไถหนานของไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม  โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจเชื้อเบื้องต้น และพบเชื้อเอเอสเอฟ ในกุนเชียงดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม  ก่อนจะตรวจซ้ำอีกครั้งและยืนยันผลการพบเชื้อในวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันเพิ่งออกประกาศเตือนแรงงานข้ามชาติที่ทำงานอยู่ในไต้หวันว่า การลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์แปรรูป จากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคเอเอสเอฟ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื้อสัตว์แปรรูปดังกล่าวจะถูกยึดไปทำลาย ผู้ลักลอบนำเข้าจะถูกลงโทษ ซึ่งหากเป็นแรงงานข้ามชาติ อาจถูกเนรเทศออกจากไต้หวันในที่สุด

สำหรับโรคเอเอฟเอสนั้น เป็นเชื้อไวรัสที่มีการระบาดในหมู ในหลายประเทศเอเชีย ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงหมู เพราะทำให้หมูตายจำนวนมาก แต่ไวรัสดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อมนุษย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo