World News

‘สหรัฐ’ สั่งประกันจ่าย ‘ชุดตรวจโควิดที่บ้าน’ 8 ชุดต่อคนต่อเดือน

“สหรัฐ” สั่งบริษัทประกันสุขภาพ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ “ตรวจโควิด” ที่บ้าน สูงสุด 8 ชุดต่อเดือนต่อคน มีผล 15 มกราคมนี้

กระทรวงสาธารณสุข และบริการมนุษย์ ของสหรัฐ (เอชเอชเอส) ประกาศวานนี้ (10 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า บริษัทประกันสุขภาพ จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน

ข้อกำหนดใหม่นี้ หมายความว่า ผู้ซื้อประกันสุขภาพเอกชนทุกราย สามารถซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิดทางออนไลน์ หรือตามร้านค้า โดยให้ประกันจ่ายทันที หรือออกเงินไปก่อน และยื่นเรื่องขอเคลมประกันได้ในภายในหลัง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมนี้

ตรวจโควิด

เอชเอชเอส บอกด้วยว่า ผู้ทำประกันไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ หรือมีใบสั่งยา ถึงจะได้รับสิทธิในการใช้ประกันสุขภาพจ่ายค่าชุดตรวจหาเชื้อโควิด ภายใต้ข้อบังคับนี้ บริษัทประกันจะต้องจ่ายเงินค่าชุดตรวจให้กับผู้ทำประกัน 8 ชุดต่อเดือนต่อคน แต่จะต้องจ่ายแบบไม่จำกัดจำนวนชุด หากว่าต้องตรวจตามคำสั่งแพทย์ หรือทางราชการเป็นผู้สั่ง

มาตรการรับมือชุดตรวจโควิดขาดตลาด 

การเคลื่อนไหวข้างต้น มีขึ้นหลังเกิดสถานการณ์ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ขาดแคลน ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งซีเอ็นเอ็น ระบุว่า การตามหาชุดตรวจด้วยตัวเองที่บ้านนั้น กลายเป็นความท้าทายอย่างมาก ในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐ แม้กระทั่งผู้ค้าปลีกก็พากันจำกัดจำนวนการซื้อของลูกค้าแต่ละราย

มาตรการดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่ต้องการให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น สามารถตรวจหาเชื้อโควิดได้ โดยเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว นายไบเดน แถลงว่า รัฐบาลมีแผนแจกชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่บ้าน แบบ rapid test ฟรีจำนวน 500 ล้านชุดให้แก่ประชาชน และจัดตั้งศูนย์ตรวจหาเชื้อโควิดของรัฐบาลกลางเพิ่มจาก 20,000 แห่งเดิมที่มีอยู่แล้ว

ขณะที่นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ชาวอเมริกันจะสามารถสั่งชุดตรวจทางออนไลน์ได้ภายในเดือนนี้ โดยเน้นว่า สัญญาทั้งหมดสำหรับชุดตรวจแบบ rapid test 500 ล้านชุด น่าจะมีการลงนามในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยสัญญา 2 ฉบับแรกมีการเซ็นไปแล้วในสัปดาห์ก่อน กับอีก 2 ฉบับที่ประกาศไปเมื่อวานนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo