World News

งานวิจัยพบเด็กหญิงเป็นสาวเร็ว เชื่อมโยงกับสารเคมีในชีวิตประจำวัน

ผู้หญิงกับสารเคมีเป็นของคู่กัน แต่ก็มีงานวิจัยจาก UC Berkeley ที่ออกมาเผยว่า สารเคมีที่ใช้กันในชีวิตประจำวันนี้ บางตัวมีส่วนทำให้เด็กผู้หญิงเป็นวัยรุ่นก่อนวันอันควร

pexels photo 208052

คิม ฮาร์ลีย์ หัวหน้าคณะวิจัยจาก The School of Public Health at Berkeley เผยถึงงานวิจัยดังกล่าวที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Human Reproduction ว่า ทางทีมได้ใช้ข้อมูลจาก the Centre for the Health Assessment of Mothers and Children of Salinas (CHAMACOS) ที่มีการติดตามชีวิตของเด็ก 338 คนตั้งแต่เกิดจนเป็นเด็กเล็ก เพื่อติดตามว่า สภาพแวดล้อมรอบตัวมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก ๆ อย่างไร

ในจุดนี้ นักวิจัยพบว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งเด็กผู้หญิง และอาจจะเด็กผู้ชายด้วย มีปัญหาด้านการเข้าสู่ภาวะเจริญพันธุ์ก่อนวัยอันควรมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปัญหานี้เชื่อมโยงไปถึงความเสี่ยงของการเกิดโรคด้านจิตเวช, มะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่ในผู้หญิง และมะเร็งลูกอัณฑะในเด็กผู้ชาย

โดยนักวิทยาศาสตร์ให้รายละเอียดของการเข้าสู่ภาวะเจริญพันธุ์ว่า เด็กผู้หญิงอาจมีหน้าอกและมีประจำเดือนก่อนอายุ 8 ปี ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เด็กควรมีประจำเดือนตอนอายุ 11 ปี และการมีประจำเดือน หรือมีหน้าอกเร็วไปนั้น จะทำให้เด็กเกิดปัญหาในการปรับตัวกับเพื่อน ๆ ตามมา

pexels photo 206402

สำหรับสารเคมีต้องสงสัยนั้น งานวิจัยดังกล่าวชี้ว่า ประกอบด้วย สารชื่อ phthalates, parabens และ phenols ซึ่งจะเลียนแบบการทำงานของฮอร์โมนบางชนิดในร่างกาย และทำให้เด็ก ๆ เข้าสู่ภาวะเจริญพันธุ์ก่อนวัยอันควร อีกทั้งนักวิจัยยังเตือนว่า สารเคมีเหล่านี้มีการใช้อย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวันด้วยนั่นเอง

อย่างไรก็ดี นักวิจัยเจ้าของผลงานระบุว่า งานวิจัยนี้ต้องการการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกมาก

Avatar photo