World News

‘จีน’ สั่งปรับ ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’ เกือบ 8 แสนบาท ฐานเรียก ‘ไต้หวัน’ เป็นประเทศ

ร้านสะดวกซื้อในเครือ “เซเว่น แอนด์ ไอ” ของญี่ปุ่น ถูกทางการจีนสั่งปรับ 150,000 หยวน ฐานระบุว่า “ไต้หวัน” เป็นประเทศ การเคลื่อนไหวที่ถือเป็นการแสดงจุดยืนล่าสุดต่อดินแดนที่เป็นข้อพิพาท

โฆษกเซเว่น แอนด์ ไอ ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่น เจ้าของเชนร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ในจีน เปิดเผยว่า เทศบาลกรุงปักกิ่ง มีคำสั่งปรับบริษัทเป็นจำนวนเงิน 150,000 หยวน หรือราว 792,000 บาท จากการที่ระบุว่าไต้หวัน เป็นประเทศ บนหน้าเว็บไซต์ของบริษัท

“เซเว่น แอนด์ ไอ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และจะดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่า ได้ป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก” โฆษกบริษัทระบุ

shutterstock 286695644

เหตุการณ์ข้างต้น ถือเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุด ที่จีนดำเนินการต่อบริษัทต่าง ๆ เพื่อแสดงจุดยืนของตัวเอง ต่อดินแดนที่เป็นข้อพิพาท โดยก่อนหน้านี้ หลายบริษัทที่ดำเนินงานในจีน ไลาตั้งแต่ แก๊ป อิงค์ และเดมเลอร์ ไปจนถึงสายการบินต่าง ๆ อาทิ ยูไนเต็ด คอนติเนนตัล โฮลดิ้งส์ และเอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ อิงค์ ต่างเคยต้องออกมาขอโทษ หรือปรับเปลี่ยนข้อความบนเว็บไซต์ของตัวเอง หลังจากที่ระบุถึงไต้หวัน ว่าเป็นประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานด้วยว่า หน้าเว็บไซต์ของเซเว่น แอนด์ ไอ ยังไม่ใส่ชื่อภาษาจีนกำกับบนเกาะหลายแห่งในทะเลจีนใต้ เช่น หมู่เกาะที่จีนเรียกว่า เตี้ยวหยู แต่ญี่ปุ่นเรียกว่า เซนกากุ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่าง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ ยังพบข้อผิดพลาดในแผนที่ ที่มีการใส่ชื่อกำกับบริเวณชายแดนของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และเขตปกครองตนเองทิเบต

ทั้งนี้ จีนถือว่าไต้หวัน เป็นส่วนหนึ่งของประเทศ และพร้อมที่จะใช้กำลังบังคับให้กลับมารวมตัวกันถ้าจำเป็น ซึ่งบริษัทต่าง ๆมักจะปฏิบัติตามในจุดยืนนี้ ที่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องลแกมากับการทำธุรกิจในจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo