World News

โควิด-19 ส่งผล ‘มอเตอร์ไซค์’ ในญี่ปุ่น ขายดีสุดรอบ 23 ปี

ญี่ปุ่น เปิดตัวเลขยอดขาย “มอเตอร์ไซค์” ช่วง 11 เดือนแรกของปี 2564 พบพุ่งขึ้นถึง 20.6% เหตุ “โควิด” ระบาด ทำความต้องการยานพาหนะที่เอื้อต่อการ “เว้นระยะห่างทางสังคม” เพิ่มขึ้น และยังใช้เป็นกิจกรรมยามว่างด้วย 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (จามา) แสดงให้เห็นว่า ในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายนปีที่แล้ว ญี่ปุ่นมียอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ มีความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 51 ซีซีขึ้นไป จำนวน 233,059 คัน เพิ่มขึ้น 20.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563

มอเตอร์ไซค์

รายงานระบุว่า ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ดังกล่าว เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 23 ปี เนื่องจากความต้องการยานพาหนะ ที่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมขณะขับขี่ได้เพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ประชาชนหลากหลายกลุ่มช่วงอายุ ยังใช้การขับขี่รถจักรยานยนต์ เป็นกิจกรรมยามว่าง หรือใช้เป็นเครื่องมือการเดินทาง แม้ว่ารถจักรยานยนต์จะได้รับความนิยมลดลงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากข้อกำหนดด้านปล่อยไอเสียก็ตาม

แหล่งข่าวจาก “คาวาซากิ เฮฟวี อินดรัสทรีส์ จำกัด” หนึ่งในผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จำนวนลูกค้ากลุ่มช่วงอายุ 50 และ 60 ปี เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีคนวัยกลางคน หรือผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ผู้เคยขี่รถจักรยานยนต์เป็นงานอดิเรก ซื้อรถจักรยานยนต์ในปีที่ผ่านมา ส่วนความต้องการรถจักรยานยนต์ของคนวัยหนุ่มสาวก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทางด้าน “ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป” ระบุว่า รถจักรยานยนต์สปอร์ต รุ่นจีเอสเอ็กซ์ 250 อาร์ ของบริษัทได้รับความนิยมในหมู่คนหนุ่มสาว โดยยอดจำหน่ายในช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคม 2564 เพิ่มขึ้น 40% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้านั้น

ส่วน “ฮอนด้า มอเตอร์” มียอดขายรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก รุ่น พีซีเอ็กซ์ ได้กว่า 30,000 คันเมื่อปีที่แล้ว เกินกว่าเป้าหมายประจำปีที่ตั้งไว้ที่ 24,000 คัน

มอเตอร์ไซค์

ผู้จัดการร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า กล่าวว่า คำสั่งซื้อรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ โดยลูกค้าในช่วงอายุ 20 และ 30 ปีมีจำนวนเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน “ยามาฮ่า มอเตอร์” บอกว่า กลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ รุ่นวายซีเอฟ-อาร์25 มากกว่า 50% อยู่ในช่วงวัยรุ่นหรือช่วง 20 กว่าปี

อย่างไรก็ดี นายโยชิฮิโร ฮิดากะ ประธานยามาฮ่า มอเตอร์ กล่าวว่า ความต้องการรถจักรยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีแนวโน้มที่จะชะลอลง เมื่อการระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo