World News

‘จีน’ ปล่อยภาพ ‘ดาวอังคาร’ ชุดใหม่ ต้อนรับปี 2565

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เผยแพร่ภาพถ่ายดาวอังคารชุดใหม่ ซึ่งบันทึกโดยเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ยานอวกาศสำรวจดาวอังคารของจีน ต้อนรับวันแรกของปี 2565

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ภาพถ่ายชุดใหม่นี้ แสดงสภาพการทำงานอันหลากหลายของยานโคจร และยานสำรวจพื้นผิวของยานอวกาศเทียนเวิ่น-1 ตลอดจนลักษณะภูมิประเทศของพื้นผิวดาวอังคาร

EyesonSci CHINA TIANWEN 1 NEW MARS IMAGES UNVEILING CN 01

โดยมีภาพถ่ายคู่ของยานโคจร และดาวอังคาร ภาพถ่ายระยะใกล้ของยานโคจร ภาพแผ่นน้ำแข็งบริเวณขั้วเหนือของดาวอังคาร และภาพภูมิทัศน์พื้นผิวดาวอังคาร ซึ่งบันทึกโดยจู้หรง (Zhurong) ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารของจีน

ยานอวกาศเทียนเวิ่น-1 ของจีน ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด และยานสำรวจพื้นผิว ถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 เพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร และยานลงจอด ได้บรรทุกยานสำรวจพื้นผิว ลงสู่พื้นผิวดาวอังคาร ทางทิศใต้ของยูโทเปีย พลานิเทีย (Utopia Planitia) ที่ราบขนาดมหึมาบนซีกเหนือของดาวอังคาร เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564

EyesonSci CHINA TIANWEN 1 NEW MARS IMAGES UNVEILING CN 01 3

ก่อนที่ยานสำรวจพื้นผิวจู้หรง จะลงจากแพลตฟอร์มลงจอด และแตะพื้นผิวดาวอังคาร ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 อันเป็นจุดเริ่มต้นการสำรวจดาวเคราะห์แดง และทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 2 ของโลกต่อจากสหรัฐ ที่ส่งยานอวกาศลงจอด และวิ่งสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร

ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร “จู้หรง” ตั้งชื่อตามเทพแห่งไฟตามตำนานจีนโบราณ พ้องกับ “หั่วซิง” หรือดาวแห่งไฟ ชื่อดาวอังคารในภาษาจีน ส่วน “เทียนเวิ่น” หมายถึงคำถามต่อสรวงสวรรค์ มาจากบทกวีประพันธ์โดยชวีหยวน กวีจีนโบราณ (ราว 340-278 ปีก่อนคริสตกาล)

EyesonSci CHINA TIANWEN 1 NEW MARS IMAGES UNVEILING CN 01 1

ทั้งนี้ ยานจู้หรง มีอายุการใช้งานอย่างน้อย 90 วันดาวอังคาร (ราว 3 เดือนบนโลก) ทำหน้าที่บันทึกภูมิทัศน์ดาวอังคาร ด้วยภาพสามมิติความละเอียดสูง วิเคราะห์ส่วนประกอบของพื้นผิวดาว ตรวจจับโครงสร้าง และสนามแม่เหล็กใต้พื้นผิว ค้นหาร่องรอยน้ำแข็ง และสังเกตสภาพทางอุตุนิยมวิทยาโดยรอบ

ส่วนยานโคจรมีอายุการใช้งานออกแบบนาน 1 ปีดาวอังคาร (ราว 687 วันบนโลก) จะอำนวยการสื่อสารของยานสำรวจพื้นผิว พร้อมกับดำเนินปฏิบัติการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ของตัวเองในเวลาเดียวกันด้วย

EyesonSci CHINA TIANWEN 1 NEW MARS IMAGES UNVEILING CN 01 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo