World News

‘ทางรถไฟจีน-ลาว’ ขนส่งสินค้าทะลุ 50,000 ตันแล้ว

การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขานครคุนหมิง (China Railway Kunming Group) เผยว่าทางรถไฟจีน-ลาวขนส่งสินค้าแล้วกว่า 50,000 ตัน นับตั้งแต่เปิดดำเนินงานเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นับถึงวันอังคารที่ผ่านมา (21 ธ.ค.) ทางรถไฟจีน-ลาว รองรับรถไฟขนส่งสินค้า 203 ขบวน ในจำนวนนี้ เป็นรถไฟขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน 47 ขบวน โดยทางรถไฟส่วนที่อยู่ในจีน ยังขนส่งสินค้าแล้วกว่า 28,000 ตัน ขณะทางรถไฟส่วนที่อยู่ในลาว ขนส่งสินค้าแล้วกว่า 22,000 ตัน

สินค้าโภคภัณฑ์ส่งออกสำคัญของจีน ที่ขนส่งผ่านทางรถไฟจีน-ลาว ได้แก่ ผัก ผลไม้ รวมถึงผลิตภัณฑ์เครื่องจักรกล และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญของจีน ได้แก่ ยางธรรมชาติ

get 19 15

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งก่อสร้างด้วยมาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีน เชื่อมต่อระหว่างนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วิ่งผ่านด่านโม๋ฮันของจีน และด่านบ่อเต็นของลาว ปลายทางอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ถือเป็นทางรถไฟระหว่างประเทศสายแรก ที่สร้างและดำเนินการร่วมกันโดยจีน และลาว และเชื่อมโยงโดยตรงกับเครือข่ายทางรถไฟของจีน

ทางรถไฟระยะทาง 1,035 กิโลเมตรสายนี้ ซึ่งเป็นโครงการสำคัญ ภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากเปิดบริการตลอดสายแล้ว การขนส่งสินค้าจากคุนหมิง สู่เวียงจันทน์ด้วยรถไฟ จะใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง ซึ่งน้อยกว่าการขนส่งด้วยรถยนต์ที่ใช้เวลาราว 48 ชั่วโมง นับว่าช่วยประหยัดเวลา และต้นทุนการขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ประเทศอย่างมาก

ผู้โดยสารบนเส้นทางรถไฟสายนี้ ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน จนการรถไฟฯ คุนหมิง ตัดสินใจเพิ่มจำนวนขบวนรถไฟวิ่งให้บริการโดยสาร โดยตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา รถไฟจีน-ลาว ได้เพิ่มจำนวนรถไฟ ช่วงเมืองอวี้ซี-โม๋ฮัน จากเดิม 17.5 ขบวน (ไป-กลับ) เป็น 25.5 ขบวน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo