World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ ร้อง ‘เฟด’ เร่งขึ้นดอกเบี้ย สกัดเงินเฟ้อ

“ไอเอ็มเอฟ” เรียกร้องแบงก์ชาติสหรัฐ เร่งขึ้นดอกเบี้ย ลดวงเงินคิวอี สกัดเงินเฟ้อ ชี้ มีความเสี่ยงมากขึ้น เมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วชาติอื่น ๆ 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการคุมเข้มนโยบายการเงิน ท่ามกลางความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ไอเอ็มเอฟ ระบว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ กำลังใกล้แตะระดับแนวโน้มก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ตลาดแรงงานตึงตัว ท่ามกลางแรงกดดันจากเงินเฟ้อในวงกว้าง ทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นต่อเงินเฟ้อ เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว รวมถึงยูโรโซน

shutterstock 117869614

ดังนั้น จึงเป็นการเหมาะสมสำหรับเฟด ที่จะเร่งการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เพื่อปูทางสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2533 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.9% จากระดับ 5.4% ในเดือนกันยายน

ขณะที่ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ก็ได้ส่งสัญญาณยุติโครงการคิวอี เร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะปูทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดอาจปรับลดวงเงินคิวอีมากกว่าเดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์ โดยเฟดจะมีการหารือกันในการประชุมนโยบายการเงิน วันที่ 14-15 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และว่า เฟดจะปรับลดวงเงินคิวอีเดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนที่แล้ว ซึ่งการลดวงเงินดังกล่าว จะทำให้เฟดยุติการทำคิวอีโดยสิ้นเชิง ในกลางปี 2565

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เฟดจะเพิ่มการปรับลดวงเงินคิวอีเป็นเดือนละ 30,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเดิมเดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์ ปูทางให้เฟด ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo