World News

ญี่ปุ่นเปิด ‘ตู้ออฟฟิศ’ บนชินคันเซ็น ตอบโจทย์ ‘ทำงานทางไกล’ ยุคโรคระบาด

บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (JR East) เปิดตัว “ตู้สำนักงาน” (office cars) บนรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น ในเส้นทางที่เชื่อมกรุงโตเกียว กับพื้นที่ทางตอนเหนือ และตอนกลางของประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการทำงานทางไกล ที่เติบโตขึ้นท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า บริการใหม่นี้ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถพูดคุยโทรศัพท์ และเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรทำ ถ้าหากพวกขานั่งอยู่ในตู้โดยสารอื่น ๆ ของขบวนรถไฟ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

สื่อมวลชนได้เข้าถึงภายในรถไฟหัวกระสุนโฮคูริคุ (Hokuriku) ที่กำลังวิ่งอยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่บริษัท สาธิตวิธีการทำงานระยะไกล ด้วยการใช้หูฟังตัดเสียงรบกวน

shutterstock 776969647

ผู้โดยสารสามารถยืม “แว่นตาอัจฉริยะ” ซึ่งสามารถฉายเนื้อหาของหน้าจอคอมพิวเตอร์แลบท็อป ในระดับสายตาของพวกเขาได้ ขณะที่บนรถไฟหัวกระสุนสายโทโฮกุ (Tohoku)  มีบริการที่กั้นขนาดเล็ก เพื่อวางรอบโต๊ะที่นั่ง ในขณะทำงาน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี พื้นที่ทำงานดังกล่าว จะไม่สามารถใช้ได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ และบางวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด

บริษัทหวังว่า บริการใหม่ดังกล่าว จะช่วยให้ผู้คนผสมผสานการทำงานออนไลน์เข้ากับการเดินทาง พร้อมกระตุ้นความต้องการการเดินทางเพื่อธุรกิจ ซึ่งลดลงเนื่องจากโรคระบาดใหญ่

ทั้งนี้ บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตอนกลาง และบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตก ได้ทดลองใช้งานพื้นที่ทำงานบนรถไฟตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา บนเส้นทางรถไฟ ที่วิ่งผ่านเมืองใหญ่ ๆ ของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo