World News

จับตา ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ หารือครั้งประวัติศาสตร์ พรุ่งนี้!

ทั่วโลกจับตา การหารือครั้งประวัติศาสตร์ “โจ ไบเดน-สี จิ้นผิง” เช้าตรู่วันพรุ่งนี้ ตามเวลาในไทย ท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และจีนในหลายประเด็น 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะจัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในคืนวันนี้เวลา 19.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (16 พ.ย.) เวลา 07.45 น.ตามเวลาไทย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจต่อการที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

chhh

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวไม่ได้คาดหวังสูงต่อการประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังการประชุม ซึ่งคาดว่า การประชุมครั้งนี้ จะใช้เวลานานหลายชั่วโมง

ครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ประธานาธิบดีไบเดน จะบอกประธานาธิบดีสี จิ้นผิงโดยตรง ถึงความคาดหวังว่า จีนจะเล่นตามกติกา เช่นเดียวกับชาติที่มีความรับผิดชอบทำกัน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดนเสนอให้มีการจัดการประชุมสุดยอดแบบพบหน้ากันกับผู้นำจีน แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากอีกฝ่ายจีน เนื่องจากประธานาธิบดีสี ไม่ได้เดินทางออกจากประเทศเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จะเชิญผู้นำสหรัฐ เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คำเชิญดังกล่าว จะถือเป็นบททดสอบต่อประธานาธิบดีไบเดน โดยหากผู้นำสหรัฐยอมรับคำเชิญของประธานาธิบดีสี ก็จะขัดแย้งกับท่าทีของสหรัฐ ในการวิพากษ์วิจารณ์จีนในหลายประเด็นก่อนหน้านี้ และหากประธานาธิบดีไบเดน เลือกที่จะปฏิเสธคำเชิญของผู้นำจีน ก็จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเย็นชาต่อไป

ทางด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าประธานาธิบดีไบเดนจะเตรียมคำตอบต่อคำเชิญดังกล่าวอย่างไร

shutterstock 1131501650

เรื่องที่ทำให้ประเด็นดังกล่าวมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นคือการที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ หรือ จี7 กำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตรทางการทูต ต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน โดยนักกีฬายังคงเข้าร่วมการแข่งขันได้ตามปกติ แต่ผู้นำประเทศจี7 จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน

นอกจากนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวทั่วโลกยังได้ทำการรณรงค์ให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยกเลิก หรือเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในจีน โดยอ้างถึงการที่จีนได้ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo