World News

‘อาลีบาบา’ กวาดยอดขาย ‘วันคนโสด’ ทะลุ 2.76 ล้านล้านบาท

อาลีบาบา ทีมอลล์ (Tmall) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซจีน ทำยอดขายสินค้าสุทธิ 5.4 แสนล้านหยวน (ราว 2.76 ล้านล้านบาท) ระหว่างเทศกาลชอปปิงออนไลน์ วันคนโสดประจำปี เมื่อวันที่ 1-11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สะท้อนความมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจการบริโภคของจีน

“เทศกาลชอปปิงวันคนโสดในปีนี้เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายเปี่ยมนัยยะ มันเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน” หยางกวาง รองประธานอาลีบาบา กรุ๊ปกล่าว

อาลีบาบา

อาลีบาบา เทศกาลชอปปิงครั้งยิ่งใหญ่

แถลงการณ์จากบริษัทฯ เผยว่าแบรนด์สินค้า 78 แบรนด์ มียอดขายสุทธิ 10-100 ล้านหยวน (ราว 51 ล้านบาท-510 ล้านบาท) ขณะอีก 698 แบรนด์มียอดขายสุทธิ 1-10 ล้านหยวน (ราว 5 ล้านบาท-51 ล้านบาท) ในช่วงเทศกาลชอปปิงดังกล่าว

เทศกาลชอปปิงครั้งยิ่งใหญ่ประจำปีนี้มีแบรนด์สินค้าเข้าร่วมมากกว่า 290,000 แบรนด์ และผู้บริโภคที่ทำรายการสั่งซื้อมากกว่า 45% เกิดในช่วงปี 1990-2000 ส่วนผู้บริโภคที่เกิดช่วงปี 2000 เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบปีต่อปี

อาลีบาบา

ทั้งนี้ อาลีบาบาเป็นผู้ริเริ่มจัดมหกรรมชอปปิงวันคนโสดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2009 ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในเทศกาลชอปปิงออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลกนับตั้งแต่นั้น

ก่อนหน้านี้ ทีมอลล์ โกลบอล (Tmall Global) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบา (Alibaba) ได้เผยแนวทางการให้บริการ โดยมุ่งอำนวยความสะดวกในการเปิดร้านค้าบนทีมอลล์ แก่บริษัทธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง หรือ เอสเอ็มอีจากต่างประเทศ

ทีมอลล์ โกลบอล จะให้บริการด้านการลงทะเบียน ให้คำปรึกษา การขนส่ง การดำเนินงาน และบริการด้านภาษาแก่แบรนด์จากต่างประเทศ เพื่อช่วยให้ผู้ค้าเหล่านี้สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์บนทีมอลล์ได้ภายในเวลาเพียง 30 วัน

จากคำบอกเล่าของทีมอลล์ โกลบอล ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจข้ามพรมแดนของแพลตฟอร์มจากกว่า 20 ประเทศจะให้คำแนะนำทางออนไลน์แบบตัวต่อตัวแก่ร้านค้า โดยให้บริการได้ถึง 9 ภาษา

นอกจากนี้ ยังมีบริการห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศแบบครบวงจร เพื่อรับประกันว่าการจัดส่งสินค้าจะเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งยังจัดหาตัวแทนด้านการบริหารจัดการที่มีคุณภาพเพื่อให้บริการแก่ผู้เริ่มต้นทำธุรกิจ

อาลีบาบา

แม็กกี้ หลิว (Maggie Liu) ผู้จัดการทั่วไปของทีมอลล์ โกลบอล กล่าวในงานสัมมนาผู้ค้าใหม่ของทีมอลล์ โกลบอล ประจำปี 2021 (Tmall Global New Seller Virtual Summit 2021) ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพและบริการที่ครอบคลุมของทีมอลล์ โกลบอล จะช่วยให้แบรนด์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถต่อยอดธุรกิจข้ามพรมแดน และลดปัญหาอันเป็นผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ปัจจุบัน มีแบรนด์จากต่างประเทศและภูมิภาคกว่า 87 แห่งเข้าร่วมแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของทีมอลล์ โกลบอลแล้วมากกว่า 29,000 ราย ครอบคลุมสินค้ากว่า 5,800 หมวดหมู่

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight