World News

‘ไบเดน’ ต่ออายุคำสั่ง ‘แบนบริษัทจีน’ อีก 1 ปี เชื่อเป็นภัยคุกคามความมั่นคง

“โจ ไบเดน” ประกาศขยายระยะเวลา ห้ามชาวอเมริกัน เข้าลงทุนในบริษัทจีน ที่ถูกกล่าวหาว่า มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน ออกไปอีก 1 ปี  โดยให้เหตุผลถึงความมั่นคง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศขยายเวลาบังคับใช้คำสั่ง ห้ามชาวอเมริกันลงทุนในบริษัทจีน ซึ่งสหรัฐเชื่อว่า ถูกกองทัพจีนควบคุมออกไปอีก 1 ปี โดยระบุว่าจีนกำลังขยายนิคมอุตสาหกรรมทางทหาร ด้วยการบังคับให้บริษัทต่าง ๆ ของจีน สนับสนุนกิจกรรมด้านการทหาร และข่าวกรอง

นายไบเดน บอกด้วยว่า นิคมอุตสาหกรรมทางทหารดังกล่าว ยังคงเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อความมั่นคง นโยบายต่างประเทศ และเศรษฐกิจของสหรัฐ

shutterstock 2016695909

ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าว ที่ประกาศใช้เป็นครั้งแรก โดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผ่านทางการออกคำสั่งผู้บริหาร เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563  จะยืดระยะเวลาออกไป จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้

การขยายเวลาในครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายไบเดนได้เพิ่มชื่อบริษัทจีนอีกเกือบ 12 ราย ไว้ในรายชื่อที่ห้ามชาวอเมริกันเข้าลงทุน ทำให้มีบริษัทจีนที่โดนทางการสหรัฐ ขึ้นบัญชีดำทั้งหมด 59 แห่ง ซึ่งบริษัทที่ถูกเพิ่มชื่อเข้ามานี้ รวมถึง ไชน่า เจเนอรัล นิวเคลียร์ พาวเวอร์ คอร์ป และแอโรซัน คอร์ป ผู้ผลิตท่อพลาสติก

คำสั่งที่ออกมานั้น ห้ามนักลงทุนอเมริกัน เข้าซื้อหุ้นในบริษัทที่โดนขึ้นบัญชีดำ ในตลาดสหรัฐ และให้เวลา 1 ปี ที่จะกระจายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทเหล่านี้ออกไป

ในจดหมายที่ส่งถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประธานาธิบดีไบเดน ได้อธิบายถึงการตัดสินใจข้างต้นว่า จีนกำลังใช้ประโยชน์จากเงินทุนของสหรัฐ มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นแหล่งทรัพยากร และนำไปใช้พัฒนา เพิ่มความทันสมัยของกองทัพ ข่าวกรอง และความมั่นคงในด้านต่าง ๆ ที่เปิดทางให้จีน กลายมาเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อสหรัฐ ทั้งในบ้านเกิด และต่อกองกำลังอเมริกันในต่างแดน

ประธานาธิบดีไบเดน ย้ำด้วยว่า หากไม่ถูกขึ้นบัญชีดำ บริษัทเหล่านี้จะยังคงใช้ประโยชน์จากน้ำหนักของบริษัทที่เพิ่มขึ้น ในดัชนีหุ้นต่างๆ  เช่น MSCI และ FTSE เพื่อขยายการเข้าถึงตลาดทุนของสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo